คืบหน้าเหตุเครื่องบินชน / แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

View icon 60
วันที่ 4 ม.ค. 2567 | 18.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
แม้ว่าทางการญี่ปุ่น จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบิน เจแปนแอร์ไลน์ พุ่งชนเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่ง บนรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า อาจเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ หลังกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น เผยข้อมูลที่ได้ของการสื่อสารในวันเกิดเหตุว่า ไม่มีบันทึกว่ามีการอนุญาตให้เครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งเข้าไปในรันเวย์ดังกล่าว ซึ่งใช้สำหรับการขึ้น-ลงของเครื่องบินโดยสารเท่านั้น จึงอาจเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ของเครื่องบินหน่วยยามชายฝั่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น ได้ตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว รวมทั้งสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุในครั้งนี้

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุครั้งนี้ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยว และส่งผลให้ผู้โดยสารหลายพันคน ยังคงติดอยู่ที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ

ในขณะเดียวกัน เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.6 ในจังหวัดอิชิกาวะ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 78 คนแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารต่อเนื่อง ขณะที่ มีรายงานว่า ประชาชนราว 30,000 ครัวเรือน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และอีกมากกว่า 110,000 หลัง ไม่มีน้ำใช้ คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือหญิงคนหนึ่ง ในเมืองวาจิม่า (Wajima) จังหวัดอิชิกาวะ ออกมาจากซากปรักหัพังของอาคารได้ หลังติดอยู่นานราว 12 ชั่วโมง โดยหญิงคนดังกล่าว ยังหมดสติไปในระหว่างการเข้าช่วยเหลือด้วย