ลุ้นข่าวดี “ฮอนด้า” ทุ่ม 1.5 แสนล้านบาท ลงทุนไทยเร็วขึ้น หลัง “เศรษฐา” ยกขบวนโรดโชว์ กล่อมนักลงทุนถึงญี่ปุ่น

ลุ้นข่าวดี “ฮอนด้า” ทุ่ม 1.5 แสนล้านบาท ลงทุนไทยเร็วขึ้น หลัง “เศรษฐา” ยกขบวนโรดโชว์ กล่อมนักลงทุนถึงญี่ปุ่น

View icon 125
วันที่ 5 ม.ค. 2567 | 16.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พรวุฒิ สารสิน ” เผย “ฮอนด้า” รับพิจารณาข้อเสนอเร่งลงทุนในไทย 1.5 แสนล้านบาทเร็วขึ้น หลัง “เศรษฐา” ยกขบวนโรดโชว์ กล่อมนักลงทุนถึงญี่ปุ่น

หลังได้ร่วมคณะเดินทางไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง เพื่อชักชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่น ที่เตรียมแผนการลงทุนในประเทศไทยไว้แล้ว ขยับแผนการลงทุนให้เร็วขึ้น และ ผลิตจำนวนเพิ่มขึ้น

ล่าสุด (5ม.ค.67) นายพรวุฒิ สารสิน ประธานบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ รับเรื่องนี้ไปพิจารณา เพื่อปรับแผนการลงทุน โดยวงเงินลงทุนเบื้องต้น 150,000 ล้านบาท เพราะนักลงทุนญี่ปุ่นประทับใจในการเจรจา เพราะได้เห็นแนวทางการปฏิบัติของรัฐบาลมีความชัดเจน รัฐบาลสามารถตอบคำถามทั้งมาตรการภาษีส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า  สิทธิประโยชน์การลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  

โดยรัฐบาล ยืนยัน จะขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของการลงทุนให้โดยเร็วที่สุด สิ่งใดทำให้ได้ รัฐบาลจะทำให้ก่อน และอะไรที่ติดขัด จะเร่งแก้ไขให้โดยเร็ว  เนื่องจากรัฐบาลต้องการผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และยังคงเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์สันดาป  เนื่องจากไม่ใช่ทุกประเทศในโลก จะมีความพร้อมเรื่องไฟฟ้า เช่น แอฟริกา ไทยยังต้องส่งออกรถยนต์สันดาปไปจำหน่ายได้

อีกทั้ง รัฐบาล จะสนับสนุนทรัพยากรบุคคลของประเทศก็มีความสามารถ และ มีความพร้อมที่จะเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติ เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนการค้นคว้าวิจัยต่อยอดได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง