“เกาหลี” เปิดรับแรงงานเก็บกะหล่ำปลี เป็นข่าวปลอม “กรมการจัดหางาน” เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และ หยุดส่งต่อข้อความหลอกลวง

“เกาหลี” เปิดรับแรงงานเก็บกะหล่ำปลี เป็นข่าวปลอม “กรมการจัดหางาน” เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และ หยุดส่งต่อข้อความหลอกลวง

View icon 635
วันที่ 6 ม.ค. 2567 | 09.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาล เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม ชวนสมัครงานไปเก็บกะหล่ำปลีใน “เกาหลี”  และ หยุดส่งต่อข้อความหลอกลวง    

วันนี้ (6ม.ค.67) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน  ได้ตรวจสอบข้อความที่ส่งต่อในโลกออนไลน์ เชิญชวนให้สมัครไปทำงานต่างประเทศ โดยอ้างว่า เกาหลีเปิดรับแรงงานเก็บกะหล่ำปลี  พบว่า การโฆษณาจัดหางานเชิญชวนคนหางานไปทำงานดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดชื่อบริษัทจัดหางาน ตำแหน่งงาน และคุณสมบัติ ซึ่งไม่สามารถทำได้ เนื่องจากฝ่าฝืนพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มีความผิดตามมาตรา 66 โดยการโฆษณาจัดหางานเพื่อพาคนไปทำงานต่างประเทศสามารถทำได้เฉพาะผู้ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ดังนั้น รัฐบาล จึงขอให้ผู้สนใจทำงานต่างประเทศ ตรวจสอบข้อมูลของบริษัทจัดหางานให้รอบคอบก่อน สังเกตตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วน เช่น บริษัท ลักษณะงาน หรือ ตำแหน่งที่เปิดรับ เพื่อป้องกันไม่ให้คนหางานหรือนายจ้าง/สถานประกอบการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และ ขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือ แชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 02-248-4792 หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และ ติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้ที่เว็บไซต์ https://www.doe.go.th” นายคารม กล่าว