ผบ.นรด. ตรวจความพร้อมเขาชนไก่  เน้นปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการฝึกภาคสนาม

ผบ.นรด. ตรวจความพร้อมเขาชนไก่ เน้นปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการฝึกภาคสนาม

View icon 341
วันที่ 7 ม.ค. 2567 | 13.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เช็กความพร้อมเขาชนไก่ เตรียมรับ นศท.มากกว่า 72,000 คน จัด 5 มาตรการความปลอดภัยในการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร เผย การฝึกอาจไม่ได้สบายเหมือนอยู่บ้าน เพราะเป็นการสร้างวัคซีนชีวิตให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง

พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เป็นประธาน การประกอบพิธีทางศาสนาและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ และเปิด กองอำนวยการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมกันนี้ ได้นำเตรียมความพร้อม ใน 5 มาตรการความปลอดภัยในการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร เพื่อสร้างความมั่นใจและคลายความกังวล
ให้แก่ผู้ปกครองในการฝึกภาคสนาม นศท. ประจำปีการศึกษา 2566 นี้ ที่จะมี นศท. ชั้นปีที่ 2- 3 จากส่วนกลาง และ นศท.ชั้นปีที่ 4- 5 จากทั่วประเทศ เข้ารับการฝึก ณ ค่ายฝึก นศท. เขาชนไก่ มากกว่า 72,000 คน

5 มาตรการความปลอดภัยในการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ได้แก่

มาตรการด้านที่ 1 ความปลอดภัยในการเคลื่อนย้าย

- จัดรถโดยสารรับ-ส่ง นศท. จาก กทม. ไป-กลับ ค่ายฝึกเขาชนไก่ กว่า 1,900 เที่ยว โดยจัดนศท.จำนวน 42 คน ต่อ คัน
- รถโดยสารทุกคันได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ ตรวจสภาพความพร้อมของพนักงานขับรถ และ รถโดยสารให้พร้อมและปลอดภัยในการใช้งาน ตรวจสอบก่อนออกเดินทางในช่วงเช้าของทุกวัน
- จัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนย้ายประจำอยู่บนรถโดยสารทุกคัน และได้ทำการฝึกทบทวนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนย้าย
- จัดรถนำขบวนเพื่ออำนวยความสะดวก ควบคุมระยะต่อและจำกัดความเร็วของ ขบวนรถ ตลอดเส้นทางทั้งไปและกลับ

มาตรการด้านที่ 2 การให้บริการทางการแพทย์

- จัดทำบัตรข้อมูลประจำตัว นศท. ให้พกติดตัวไว้ที่กระเป๋าเสื้อด้านขวาตลอดเวลาที่เข้ารับ การฝึก
- ติดสัญลักษณ์โบว์สีแดงแขนเสื้อด้านขวา เพื่อให้ครูฝึกได้สังเกตุและเฝ้าระวัง นศท. ที่ มีความเสี่ยง เช่น เป็นโรคอ้วน หรือมีโรคประจำตัว
- จัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ประจำอยู่กับ นศท. ทุกกองร้อย และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ พร้อมยาและเวชภัณฑ์ประจำกองอำนวยการฝึกฯ พร้อม 24 ชั่วโมง
- ความปลอดภัยจากโรคลมร้อน อบรมครูฝึกทุกนาย ให้มีความรู้และทักษะพื้นฐาน ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคลมร้อน พร้อมกำหนดให้เจ้าหน้าที่ส่วนปกครองเน้นย้ำให้ นศท.ทุกนาย ให้ความสำคัญกับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสังเกตสีปัสสาวะของตนเองทุกวัน รวมทั้ง กวดขันให้ นศท.เติมน้ำให้เต็มกระติกก่อนออกไปทำการฝึก และดื่มน้ำทุกๆ 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยระบายความร้อนขอ ร่างกาย
- ติดตั้งเครื่องมือวัดอุณหภูมิ วัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ และธงสัญญาณในพื้นที่ การฝึก เพื่อใช้ในการแจ้งเตือนและปรับระยะเวลาการฝึกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ
- จัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ประจำอยู่กับ นศท.ทุกกองร้อย และมีรถพยาบาลที่ติดตั้ง อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยจากโรคลมร้อน ประจำอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง
- ทางกรมแพทย์ทหารบก ได้สนับสนุนนวัตกรรม Smart Cooling Bed มาประจำในที่สถานีซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมร้อน เพื่อเตรียมการและลดอันตรายจากโรคลมร้อน
- ฝึกอบรมครูฝึก เพื่อให้มีความสามารถทำ CPR ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และสามารถใช้ เครื่อง AED กระตุกหัวใจอัตโนมัติ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

มาตรการด้านที่ 3 ด้านการฝึก

- ตรวจสอบ ทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์ ก่อนใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะที่สถานีทดสอบกำลังใจ การไต่หน้าผา – ลงทางดิ่ง สถานีที่มีการใช้สิ่งอุปกรณ์ประเภทกระสุนและวัตถุระเบิด และการฝึกกระโดดร่มแบบพาราเซล รวมทั้งจัดให้มีรถพยาบาล ฝ่ายการแพทย์ พร้อมพลขับประจำในพื้นที่การฝึก
- การแต่งตั้งนายทหารนิรภัยการฝึก คอยให้คำแนะนำ ตรวจตรา และกำกับดูแลการปฏิบัติ ของเจ้าหน้าที่ครูฝึก ให้เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

มาตรการด้านที่ 4 ด้านการเสริมสร้างสุขอนามัย

- จัดหาห้องสุขาน็อคดาวน์ เพิ่มเติม เป็น 65 ห้อง
- ติดเครื่องกรองเพิ่มเติม ที่แทงค์น้ำขนาด 2,000 ลิตร รวมเป็น 12 จุด เพื่อให้มีจุดบริการ น้ำสะอาดที่เพียงพอกับ นศท. (เปลี่ยนทำความสะอาดไส้กรองในทุกๆ 3เดือน)
- จัดหาเต๊นท์นอนเพิ่มเติม รวมจำนวน 2,800 หลัง สำหรับ นศท.ชั้นปีที่ 2และ3
- จัดหาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ช่วยทำความสะอาดได้ทั่วถึงและประหยัดเวลา และติดตั้งฝักบัวไว้ในทุกโรง เพื่อทำความสะอาดร่างกายหลังการฝึก
- แจกจ่ายถาดใส่อาหาร (ถาดหลุม) สำหรับใช้ประจำตัว นศท. จนกว่าจะจบการฝึก ป้องกันการปะปนกัน มีการล้างน้ำยา น้ำสะอาด ลวกน้ำร้อนฆ่าเชื้อ ลดไขมันที่เกาะติดถาด และนำใส่ถุงเก็บเพื่อป้องกัน ฝุ่นละออง ดินทราย ที่ลมพัด
- ถังใส่เศษอาหาร และถังขยะต่างๆ ในพื้นที่ จะมีฝาปิดมิดชิด ไม่ทิ้งหมักเอาไว้ มีถุงดำใส่ รวมไปทิ้งทำลาย ฝึกการคัดแยกขยะเพื่อลดโลกร้อน

มาตรการด้านที่ 5 ความปลอดภัยด้านการประกอบอาหาร

- ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของแม่ครัวที่มาประกอบอาหาร
- ใส่ใจความสะอาด สดใหม่ และคุณภาพของวัตถุดิบ รวมถึงความสะอาดของสถานที่ กระบวนการประกอบอาหาร ไปจนถึงภาชนะที่ใช้ และให้ความสำคัญกับเวลาและสถานที่


พล.ท.ทวีพูล  กล่าวว่า จากการตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่และครูฝึก นศท. วันนี้ ทั้งด้านการปฐมพยาบาลนักศึกษาวิชาทหาร ด้านการฝึก และด้านอื่น ๆ ตามมาตรการทั้ง 5 ด้าน ในการรักษาความปลอดภัยให้กับ นศท. พบว่ามีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี รถรับส่งมีความปลอดภัย มีกำลังพลคุ้มกัน ด้านการดูแลสุขภาพ นศท. มีการเตรียมยาและเวชภัณฑ์ไว้พร้อม รวมถึงดูแลพิเศษสำหรับรายที่มีโรคประจำตัว หรือรายที่มีความเสี่ยงว่าขณะฝึกอาจเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นได้ จะมีการผูกริบบิ้นสีแดงไว้ที่อินทรนูแขนขวาเพื่อแสดงให้เห็นชัดเจน ง่ายต่อการสังเกตและการเข้าช่วยเหลือ เมื่อเกิดเหตุ และย้ำว่า การลงโทษ นศท. ที่ผิดวินัยจะไม่เกินกว่าเหตุอย่างแน่นอน โดยจะไปในลักษณะของท่ากายบริหาร และอาจมีการตัดแต้มบ้าง

การฝึกอาจไม่ได้สบายเหมือนอยู่บ้าน เพราะเป็นการให้ นศท. ได้เผชิญชีวิต เป็นการสร้างวัคซีนชีวิต สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ นศท. เติบโตอย่างเข้มแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง