ชาวบ้านเชื่อ พระทำโทษสามเณรเพราะสั่งสอน จ.ขอนแก่น

View icon 99
วันที่ 10 ม.ค. 2567 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นตบหัวสามเณร 2 ครั้ง หลังไม่พอใจที่นั่งหลับขณะทำวัดเย็น ทั้งในส่วนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

คลิปไลฟ์สด ของเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ขณะที่กำลังทำวัดเย็น พร้อมกับสามเณร ซึ่งมีสามเณรรูปหนึ่งนั่งหลับ ทำให้พระรูปนี้เดินไปทำโทษ ด้วยการตบที่ศีรษะและเตะไปที่ลำตัว จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำของพระเจ้าคณะนั้น เหมาะสมหรือไม่

ทีมข่าวไปที่วัดแห่งนั้น ซึ่งอยู่ในอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สอบถามชาวบ้านบอกว่า สามเณรในคลิปไม่ได้เรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 พ่อแม่ก็ไปทำงานที่ต่างจังหวัด ทางกำนันจึงได้ขอผู้ปกครองให้สามเณรมาอยู่วัด ที่ผ่านมาสามเณรทำผิดกฎหลายครั้ง การลงโทษดังกล่าวก็เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของวัด ที่ทางเจ้าอาวาสถือปฏิบัติมา ซึ่งลูกศิษย์หลังจากออกจากวัดได้ดิบได้ดีไปหลายคนแล้ว

เรื่องไม่จบแค่นี้ ชาวเน็ตเขาก็ยังตั้งคำถามว่า การกระทำดังกล่าวไม่ดูรุนแรงไปหน่อยเหรอ เพราะสามเณรก็น่าจะซุกซนตามวัย และการสั่งสอนสามารถพูดคุยกันดี ๆ ได้ ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องมีการลงไม้ลงมือกันเลย 

เราไปกราบนมัสการพระพยอม กัลยาโณ ที่วัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ท่านเห็นด้วยว่ายุคนี้ไม่ว่าในทางโลก ทางธรรม จะไม่ลงโทษด้วยการใช้ความรุนแรง จะใช้วิธีตั้งแต่การตักเตือน หากยังทำซ้ำก็เปลี่ยนบทลงโทษที่เป็นประโยชน์กับวัด โดยเฉพาะพระผู้บริหารควรสั่งสอนให้เป็นขั้นตอน ขณะที่เณรก็ต้องตั้งใจไม่นั่งหลับ สวดออกเสียงให้ดัง จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง