“รัฐบาล” เร่งแก้หนี้เงินกู้สวัสดิการ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ลดดอกเบี้ยเหลือ 4.75% ต่อปี  ต้องมีเงินเหลือใช้ไม่น้อยกว่า 30% ต่อเดือน ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี

“รัฐบาล” เร่งแก้หนี้เงินกู้สวัสดิการ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ลดดอกเบี้ยเหลือ 4.75% ต่อปี ต้องมีเงินเหลือใช้ไม่น้อยกว่า 30% ต่อเดือน ผ่อนยาวถึงอายุ 75 ปี

View icon 396
วันที่ 11 ม.ค. 2567 | 09.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลดดอก ผ่อนนาน มาตรการรัฐแก้หนี้ “เงินกู้สวัสดิการ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์” แต่ต้องมีคณะกรรมการพิจารณาสภาพคล่องของสหกรณ์ด้วย

วันนี้ (11ม.ค.67) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลชื่นชมกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ได้ประกาศแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สิน สำหรับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้รายเดือนคงเหลืองเพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างน้อย 30 % ของเงินได้รายเดือน ดังนี้

ข้อ 1 สหกรณ์ออมทรัพย์ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ ให้ดำเนินการจัดทำโครงการแก้ไขหนี้สมาชิกสหกรณ์ เพื่อแก้ไขหนี้เกินศักยภาพในการชำระคืนเป็นการเฉพาะ และ กำหนดระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ให้ชัดเจน โดยมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังต่อไปนี้

(1) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สวัสดิการ ให้สหกรณ์กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษภายใต้โครงการฯ ในอัตราไม่เกินร้อยละ 4.75 ต่อปี
(2) ระยะเวลาการชำระหนี้ ให้สหกรณ์ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ ไ ปจนถึงอายุ 75 ปี
(3) หลักเกณฑ์ในการควบคุมยอดหนี้ ให้สหกรณ์ผู้พิจารณาเงินกู้คำนึงถึงภาระหนี้สินที่สมาชิกต้องชำระให้แก่สินเชื่อสวัสดิการกับสถาบันการเงินอื่นด้วย เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มีเงินได้รายเดือนคงเหลือหลังหักส่งชำระหนี้เพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างน้อยร้อยละ 30 ของเงินได้รายเดือน
(4) หลักเกณฑ์ผ่อนชำระเงินกู้ สหกรณ์สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ผ่อนชำระเงินกู้เฉพาะส่วนที่เกินกว่าทุนเรือนหุ้นที่สมาชิกถืออยู่กับสหกรณ์

ข้อ 2 ก่อนการดำเนินโครงการฯ ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ พิจารณาถึงสภาพคล่องของสหกรณ์ การจ่ายหนี้และภาระผูกพันคืนให้กับเจ้าหน้าผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้รายอื่นของสหกรณ์ พร้อมทั้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์มีมติให้จัดโครงการดังกล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า ก่อนการดำเนินโครงการฯ ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์พิจารณาถึงสภาพคล่องของสหกรณ์ การจ่ายหนี้และภาระผูกพัน คืนให้กับเจ้าหน้าผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้รายอื่นของสหกรณ์ พร้อมทั้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ มีมติให้จัดโครงการดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง