“รทสช.” ฟาด “ก้าวไกล” เน้นหาเรื่อง ไม่หาทางออก หลังผุดวาทกรรม “ผังเมืองเอื้อกลุ่มทุน”

“รทสช.” ฟาด “ก้าวไกล” เน้นหาเรื่อง ไม่หาทางออก หลังผุดวาทกรรม “ผังเมืองเอื้อกลุ่มทุน”

View icon 273
วันที่ 11 ม.ค. 2567 | 15.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"รองโฆษก รทชส." โวย "ก้าวไกล" อยากถกเรื่องผังเมือง กทม. ช่วยทำการบ้านให้มากกว่านี้ ลั่นหากปราศจากทุน เมืองก็ไม่โต

วานนี้ (10ม.ค.67) นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊ก หวังสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับเรื่องผังเมือง หลักจาก สส. พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาฯ ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จนเกิดวาทกรรม “ผังเมืองเอื้อกลุ่มทุน” ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ดังนี้ 

“ถกเรื่องผังเมืองกรุงเทพฯ อยู่ๆ ตัวแทนพรรคก้าวไกล โพร่งออกมาพาดพิงสำนักทรัพย์สินฯ

ฟังนะครับ.. ที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มีจำนวนทั้งสิ้น 41,000 ไร่  ส่วนใหญ่จัดสรรให้ราชการเช่าใน “ราคาต่ำ” เพื่อประโยชน์ของปชช. ถึง 93% มีพื้นที่เชิงพาณิชย์เพียง 7% เท่านั้น"

 

"หากท่านต้องการ ถกเรื่องการพัฒนาผังเมืองกรุงเทพ ฉบับใหม่แบบจริงๆ จัง ช่วยทำการบ้านมากกว่านี้ เพราะผังเมืองปฏิเสธไม่ได้หรอกมันคือ การถ่วงดุลย์ระหว่าง คุณภาพชีวิตผู้อยู่อาศัย-สิ่งแวดล้อม ให้บาล๊านซ์กับ ความเจริญ (เติบโตจากภาคเอกชน)

ปราศจากทุนเมืองก็ไม่โตครับ เอกชนสร้างตึกทุกที่ไม่มีข้อจำกัด สภาพคนกรุงก็ร่อแร่ครับ ..นี่คือความเป็นจริง ถ้าเรายังยืนอยู่บนโลกใบเดียวกัน ไม่มีตรรกะอุดมคติเพ้อฝันนัก

ฉะนั้นต้องเจาะดูเป็นโซนครับ ตรงไหนไม่ยอมให้เอกชนขยายแล้วอย่าง สุขุมวิท-พร้อมพงษ์ ขีดปากกาล้อมไว้ ลงรายละเอียดลึก

เพราะโหนด่าแต่กลุ่มทุน ด่าแต่สำนักทรัพย์สินฯ ให้คนเย้ว ๆ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา เป็นแค่การหาเรื่อง ของพวกไม่ทำการบ้านเท่านั้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง