ปาปัวนิกินี ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเหตุจลาจล

View icon 251
วันที่ 12 ม.ค. 2567 | 08.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีผู้เสียชีวิต 16 คน จากเหตุจลาจลในประเทศ

นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วในวันนี้ หลังเกิดเหตุจลาจลขึ้นในหลายเมืองของปาปัวนิวกินี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐหยุดงานประท้วงเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่พอใจหลังพบว่าตนถูกลดเงินเดือนมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และพากันออกมาประท้วงทำลายขาวของหน้ารัฐสภา นอกจากนี้ยังส่งผลให้ประชาชนพากันออกมาขโมยของตามร้านค้าและก่อเหตุวางเพลิงอีกด้วย ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 คน

ขณะที่ นายยกรัฐมนตรีกล่าวว่าการลดเงินเดือน มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ และรัฐบาลไม่ได้มีการปรับขึ้นภาษีตามที่ผู้ประท้วงกล่าวอ้าง โดยเจ้าหน้าของรัฐจะได้รับการแก้ไขเงินเดือนในเดือนหน้า ทั้งยังกล่าวว่าทางการได้สั่งพักงานหัวหน้าตำรวจและข้าราชการระดับสูงของปาปัวนิวกินีในแผนกการเงินและการคลังแล้ว ในขณะที่ทางการกำลังดำเนินการทบทวนสาเหตุของการจลาจล

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น นายกรัฐมนตรีต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นและความไม่พอใจของประชาชนจากหลายกลุ่ม นอกจากนี้ฝ่ายค้านทางการเมืองยังได้ดำเนินการยื่นญัตติให้ลงมติไม่ไว้วางใจนายเจมส์ มาราเป ซึ่งมีกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง