บุกทลายโรงค้าไม้เถื่อนตรวจยึดไม้ของกลางกว่า 10 ตัน

บุกทลายโรงค้าไม้เถื่อนตรวจยึดไม้ของกลางกว่า 10 ตัน

View icon 175
วันที่ 12 ม.ค. 2567 | 18.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกทลายโรงค้าไม้เถื่อนตรวจยึดไม้ของกลางกว่า 10 ตัน

วันนี้ (12 ม.ค. 67) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม รายงานการจับกุม น.ส.พัชรินทรฯ อายุ 49 ปี ในความผิดฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้  ตั้งโรงค้าไม้แปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมีไม้แปรรูป (ไม้ยาง) เกิน 0.20 ลบ.ม. ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48

สืบเนื่องจากปัจจุบันมีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ลักลอบจะมีการนำไม้ที่ได้จากการตัดไม้ในเขตป่าสงวนมาทำการแปรรูปเพื่อสร้างบ้าน หรือเพื่อประโยชน์อื่นใด

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนจับกุมโรงเลื่อย หรือโรงค้าไม้เถื่อน ภายในพื้นที่รับผิดชอบ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีผู้ลักลอบประกอบกิจการตั้งโรงค้าไม้แปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนจนเป็นที่ทราบว่าโรงค้าไม้ดังกล่าว  ตั้งอยู่ที่ริมถนนพุทธมณฑลสาย 4  ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยจะมีการลักลอบจำหน่ายไม้ยางแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางร้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูปแต่อย่างใด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบร้านดังกล่าว  โดยพบ น.ส.พัชรินทรฯ อายุ 49 ปี แสดงตนเป็นลูกจ้างผู้ดูแลร้าน และพบไม้ยางแปรรูปขนาดต่างๆ คิดเป็นปริมาตรรวม 12.677 ลบ.ม. ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารการได้มาของไม้ทั้งหมด ปรากฏว่า น.ส.พัชรินทรฯ ไม่สามารถมาแสดงเอกสารได้

นอกจากนี้ น.ส.พัชรินทรฯ ยังรับว่าร้านดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูปแต่อย่างใด คณะเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ น.ส.พัชรินทรฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้  ตั้งโรงค้าไม้แปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่” และ “มีไม้แปรรูป (ไม้ยาง) เกิน 0.20 ลบ.ม. ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง