ประธานองคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีการศึกษา 2565

View icon 166
วันที่ 12 ม.ค. 2567 | 20.04 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.26 น. วันนี้ ที่อาคารหอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีการศึกษา 2565

ในการนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์และปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 4 คน สำหรับปีการศึกษา 2565 มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เข้ารับปริญญาบัตรทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย รวม 4,371 คน

โอกาสนี้ มีโอวาทความตอนหนึ่งว่า "ในโอกาสที่บัณฑิตจะได้ออกไปดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพการงาน ข้าพเจ้าใคร่จะกล่าวถึงคุณธรรมสำคัญประการหนึ่ง ซึ่งเกื้อกูลให้แต่ละคนบรรลุถึงความสำเร็จอย่างสูงได้ คุณธรรมดังกล่าวนั้น คือ วินัย อันเป็นเครื่องกำกับความประพฤติของบุคคล วินัยอาจแบ่งได้เป็น 2 อย่าง อย่างหนึ่งคือ วินัยในตนเอง หมายถึงระเบียบแบบแผนที่ตนเองตั้งขึ้น เพื่อกำกับความประพฤติของตนให้ดีให้ถูกต้อง อีกอย่างหนึ่งคือ วินัยในหมู่คณะ หมายถึงระเบียบแบบแผนที่ส่วนรวม เป็นต้นว่า หน่วยงาน องค์กร สังคม หรือชาติบ้านเมืองตั้งขึ้น เพื่อให้ทุกคนที่อยู่ร่วมกัน มีแนวทางการประพฤติปฏิบัติที่สอดคล้องต้องกัน ไม่เบียดเบียนกัน วินัยทั้ง 2 อย่างนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่การงานได้อย่างเป็นระเบียบ มีหลักเกณฑ์ มีแนวทางอันเหมาะสมที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ด้วยความผาสุกสงบ จึงขอให้บัณฑิตทุกคนหมั่นฝึกฝนอบรมตนให้เป็นผู้มีวินัย"

จากนั้น ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในโอกาสที่สภามหาวิทยาลัยฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบ และการจัดการวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษา 2563 และนิทรรศการโคมไฟ "เซราสาน" ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ด้วยการต่อยอดผลิตภัณฑ์