ไข่ไก่ปรับราคาขึ้น ทำไข่ไก่ล้นล้งขายไม่ออก

ไข่ไก่ปรับราคาขึ้น ทำไข่ไก่ล้นล้งขายไม่ออก

View icon 148
วันที่ 13 ม.ค. 2567 | 12.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายก ส.ผู้ค้าไข่ไก่ ออกประกาศถึงผู้ค้าให้ซื้อขายตามความเป็นจริง หลังสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศขึ้นราคาเป็นฟองละ 3.80 บาท ทำไข่ไก่ขายไม่ออก

ไข่ไก่ราคาพุ่ง วันนี้(13 มกราคม 2567) นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ออกประกาศถึงสมาชิกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย กลุ่มผู้ค้าไข่ไทย และ ผู้ค้าไข่ไก่ในประเทศ หลังมีการปรับราคาไข่ไก่ โดยกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ เป็นราคา 3.80 บาท/ฟอง มีผลวันที่ 11 มกราคม 2567

นายสุธาศิน ระบุว่า หลังจากที่มีการปรับราคาขึ้นมาได้ 2 วัน มีเสียงสะท้อน และข้อมูลเชิงลึก ออกมาจากผู้ค้าไข่หลายแห่งว่า ไข่เต็มล้ง ระบายไม่ออก จากสาเหตุ
1. ไม่สามารถขายไข่ไก่ได้ เนื่องจากมีไข่ไก่เป็นจำนวนมาก และราคาไข่ไก่ในตลาดยังต่ำกว่าราคาแนะนำที่ประกาศออกมาในหลายพื้นที่
2.ราคาขายออกจากฟาร์มในหลายภาค หลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งไข่คละ และไข่เบอร์  ยังต่ำมาก ไม่สอดคล้องกับราคาแนะนำที่ประกาศออกมา

ด้วยเหตุผลสำคัญใน 2 ข้อนี้ จึงเกิดปัญหากับผู้ค้าไข่เป็นวงกว้าง ซึ่งสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ สมาคมฯ ทราบถึงสถานการณ์เป็นอย่างดี จึงเกิดความกังวล และเป็นห่วงผู้ค้าไข่ จากปัญหาที่ประสบนี้

โดยคณะกรรมการสมาคมฯ ได้ปรึกษาหารือกันเพื่อแนวทางแก้ไขปัญหา และให้ผู้ค้าไข่ใช้เป็นแนวทางร่วมกันเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา ให้การค้าขายเดินไปได้อย่างราบรื่น และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่จะมีกับทุกองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับไข่ไก่ จึงขอแนะนำแนวทางผู้ค้าไข่ทุกท่าน ดังนี้

1. ขอให้ผู้ค้าไข่ทุกท่าน ที่ประสบปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น พูดคุยเจรจา กับคู่ค้า ที่ซื้อ-ขายกัน โดยยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ในด้านราคาที่สามารถนำไปขายต่อได้
2. หากพูดคุย เจรจาแล้วไม่เป็นผล บนพื้นฐานของความเข้าใจกันแล้ว ก็ขอให้ผู้ค้าไข่ไก่ ตัดสินใจในการดำเนินการต่อไป ตามความเหมาะสมของท่านเอง เพราะท่านจะทราบศักยภาพของท่าน ว่ารับไปแล้วจะขายได้หรือไม่

สำหรับการออกสารของสมาคมฯ ในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่ง ที่จะให้การค้าขายไข่ไก่ ดำเนินไปได้ด้วยดีในทุก ๆ ฝ่าย และเข้าใจซึ่งกันและกัน