ธปท. แจงไม่ลดอัตราดอกเบี้ย

View icon 115
วันที่ 15 ม.ค. 2567 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ชี้แจงสาเหตุที่ยังลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อลดลง

ธปท. แจงไม่ลดอัตราดอกเบี้ย
ช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องไปถึง 8 ครั้ง จนอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาอยู่ที่ 2.50% ในปัจจุบัน สวนทางกับอัตราเงินเฟ้อติดลบ

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และเลขานุการ กนง. ชี้แจงสาเหตุที่ยังลดดอกเบี้ยไม่ได้ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ไม่เฉพาะภาวะเงินเฟ้อ นโยบายการเงิน ต้องดูทั้งเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว การท่องเที่ยว และภาคการบริการกลับมาคึกคัก แต่ต้องดูการส่งออก และภาคการผลิตด้วย รวมไปถึงยังต้องระวังเรื่องการก่อหนี้เกินตัว ถ้าอัตราดอกเบี้ยต่ำลง

ส่วนปัญหาคนผ่อนบ้าน ผ่อนรถไม่ไหว แบงก์ชาติจะหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อดูแลลูกหนี้กลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากเงินกู้ดอกเบี้ยสูง ให้ธนาคารพาณิชย์ มีมาตรการดูแลลูกหนี้ และแก้ปัญหาให้ตรงจุด

ลดราคาไข่ไก่แผงละ 6-9 บาท
สถานการณ์ราคาไข่ไก่ ที่ปรับขึ้นไปได้ 5 วัน ทำให้ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ตกฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ ล่าสุด ชมรมผู้ค้าไข่ กรุงเทพมหานคร ประกาศกลับมาใช้ราคาเดิม ฟองละ 3 บาท 50 สตางค์แล้ว ให้ลดราคาไข่ไก่ลง 30 สตางค์ หรือลดลงแผงละ 6-9 บาท มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 16 มกราคม เป็นต้นไป