ทนไม่ไหว บ่อขยะสร้างความเดือดร้อน

View icon 146
วันที่ 16 ม.ค. 2567 | 12.41 น.
7 สี ช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านดอนภู่ หมู่ 10 ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมืองอุดรธานี รวมตัวกันปิดทางเข้าบ่อขยะของเทศบาลนครอุดรธานี หลังทนไม่ไหวปัญหาฝุ่น กลิ่นเหม็น และ ถนนพัง

กลุ่มชาวบ้านบอกว่า ทนกันมาหลายปี ร้องเรียนให้แก้ไขก็ไม่เคยได้รับความสนใจ ก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2566 ชาวบ้านเคยรวมตัวกันปิดทางเข้าบ่อขยะมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นก็มีการแก้ไขแต่ไม่ตรงจุด กลับทำให้เกิดปัญหามากขึ้น รถขยะรวมทั้งรถบรรทุกดินที่ใช้เส้นทางก็วิ่งกันเร็ว ไม่สนใจชาวบ้านจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ จึงมารวมตัวกันอีกครั้งเพราะอยากให้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ถ้าหากแก้ไม่ได้ก็อยากให้หยุดนำขยะมาทิ้งที่นี่ แล้วย้ายบ่อขยะไปอยู่ที่อื่น

นายศรนรินทร์ วงษ์อุ่น สมาชิก อบต.หนองนาคำ เปิดเผยว่า บ่อขยะเทศบาลนครอุดรธานี ตั้งอยู่ในชุมชนมา 30 ปีแล้ว สร้างปัญหามาตลอด ร้องเรียนไปเรื่องก็เงียบ ซึ่งทางเทศบาลนครอุดรธานี อ้างว่า เป็นพื้นที่นอกเขตรับผิดชอบ ไม่สามารถนำงบประมาณมาใช้ได้ ประกอบกับสัญญาในการขอใช้พื้นที่ทิ้งขยะหมดไปตั้งแต่ปี 2555 ทำให้ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย

ด้าน พันตำรวจเอก อารี สินธุรา รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะเดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวบ้านที่ปิดถนน เบื้องต้นชี้แจงว่า เทศบาลฯ กำลังอยู่ระหว่างทำเรื่องขอใช้พื้นที่บ่อขยะต่อ หลังสิ้นสุดสัญญาไปแล้ว เพื่อจะได้นำงบประมาณมาใช้ในการปรับปรุง ซ่อมแซมถนน พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่าง รวมทั้งแก้ปัญหาอื่นๆ ตามที่ชาวบ้านที่ต้องการ หากไม่มีอุปสรรค คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะสามารถดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ นี้