วันครู 16 ม.ค. ครูสมัยใหม่ต้องไม่ตกยุค

View icon 618
วันที่ 16 ม.ค. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - "ครูดี สอนดี ศิษย์ดี เรียนดี มีความสุข" นี่คือแนวคิดการจัดงานวันครู ของคุรุสภา ในปีนี้มีรองนายกรัฐมนตรี อนุทิน มาเป็นประธาน พร้อมฝากถึงครูสมัยใหม่ ต้องไม่ตกยุค พร้อมรับฟังเด็ก ปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567 จัดขึ้นที่คุรุสภา และออนไลน์ไปยังส่วนภูมิภาค มีคุณครูมาร่วมงานอย่างคึกคัก และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน พร้อมฝากถึงสิ่งสำคัญของครู ที่จะทำหน้าที่ได้ยั่งยืน ยาวนาน มั่นคง และต่อเนื่อง คือ "การวางฐานคิด" ให้ลูกศิษย์เป็นคนดี และให้ลูกศิษย์เรียนรู้จนกระจ่างแจ้ง ชัดเจน คนเป็นครูต้องไม่ตกยุค พร้อมรับฟังเด็ก และสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ อย่างเช่น ครูภาษาไทย ที่ต้องเจอความท้าทายมากในปัจจุบัน เพราะมีการดัดแปลงภาษา มีคำศัพท์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะ การอ่านของเด็กไทยก็ต่ำลง ครูภาษาไทย ต้องวางแผนการสอนให้ดี ต้องมีสื่อการสอนที่ทันสมัย ทั้งการอ่าน เขียน และวิเคราะห์

อีกปัญหาที่ฝากถึงครู และผู้ปกครองคือ การที่นักเรียนหลุดออกระบบการศึกษากลางคัน อยากให้ช่วยดึงเด็ก ๆ ให้อยู่ในระบบการศึกษา อย่างน้อยที่สุด ต้องจบการศึกษาภาคบังคับคือ ม.3 และอย่างมากที่สุดคือ ปริญญาตรี เพราะจะได้มีอาชีพ มีงานทำ

ส่วนของขวัญวันครู ทางกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมไว้มอบให้หลายอย่าง เช่น ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น เพื่ออํานวยความสะดวก ในการย้ายกลับบ้านเกิดให้กับข้าราชการครูฯ ซึ่งจะเริ่มใช้ระบบวันนี้วันแรก

และยังมีโครงการ "โลกสวย ตาใส ข้าราชการครูไทยไร้ต้อกระจก" เป็นการตรวจคัดกรองโรคต้อกระจกตาฟรี จากโรงพยาบาลศุภมิตร ตลอดเดือนมกราคม ที่สำนักงาน สกสค.ทุกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง