นายกรัฐมนตรี เรียกความมั่นใจสหภาพยุโรป แลนด์บริดจ์

View icon 101
วันที่ 16 ม.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คนใช้น้ำมันดีเซล ดีใจกันอีกรอบ หลังคณะรัฐมนตรีลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก 1 บาทต่อลิตร จนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เดินหน้าโพรโมต โครงการแลนด์บริดจ์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย เรียกความเชื่อมั่นกับสหภาพยุโรป

นายกรัฐมนตรี เรียกความมั่นใจสหภาพยุโรป แลนด์บริดจ์
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุม World Economic Forum ที่สหพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2567 ได้หารือกับผู้ให้บริการด้านการขยายตลาด การกระจายสินค้า โลจิสติกส์ พร้อมนำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ ให้สหภาพยุโรป ได้รับทราบ หลังเคยนำเสนอที่สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และซาอุดีอาระเบีย มาแล้ว โดยมั่นใจจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุน

ครม. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท ต่อ ลิตร เริ่ม 20 ม.ค.-19 เม.ย. 
คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ที่มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกันลิตรละ 1 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 19 เมษายน 2567 หลังเทศกาลสงกรานต์ หลังจากมีการปรับมาแล้วตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ ถึง 31 ธันวาคม 2566 รวม 8 ฉบับ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ผ่านการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ที่ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและภาษีสรรพสามิตเป็นเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร 

ซึ่งการลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ คาดว่าจะสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท แต่จะเป็นการช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทบค่าครองชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ ณ ปัจจุบันภาษีสรรพสามิตเก็บอยู่ที่ลิตรละ 6.440 บาท เมื่อลดลงจะเหลือเก็บลิตรละ 5.440 บาทต่อลิตร