เปิดไทม์ไลน์การรักษา เด็ก 3 เดือน หลังพ่อแม่ข้องใจหมอวินิจฉัยผิด ให้รอนาน 8 ชม.

เปิดไทม์ไลน์การรักษา เด็ก 3 เดือน หลังพ่อแม่ข้องใจหมอวินิจฉัยผิด ให้รอนาน 8 ชม.

View icon 138
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 08.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เหตุเด็กหญิงวัย 3 เดือนเสียชีวิต พ่อแม่ข้องใจวินิจฉัยผิดพลาด-รักษาล่าช้า ยืนยันให้การรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพ ไม่ได้รอ 8 ชม. ข้อมูลแรกคลอด ทารกมีอาการหายใจเร็ว ออกซิเจนในเลือดต่ำ รักษาจนอาการดีขึ้นกลับบ้านได้ นัดตรวจอีก 1 สัปดาห์ แต่ไม่พบมารับการตรวจตามนัด พร้อมทำความเข้าใจและดูแลเยียวยาตามขั้นตอน

ความคืบหน้ากรณีลูก 3 เดือนเสียชีวิต พ่อแม่ข้องใจแพทย์วินิจฉัยผิด รอการรักษานาน 8 ชม. วานนี้ (16 ม.ค.67) พญ.ณิชาภา สวัสดิกานนท์ ผอ.โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ชี้แจงว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งหลังได้รับทราบเหตุการณ์ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลทั้งประวัติการรักษาของเด็ก และภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดทันที ข้อเท็จจริงพบว่า ทารกหญิงเมื่อแรกเกิดไม่พบความผิดปกติของโรคหัวใจ แต่พบว่ามีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ และหายใจเร็ว แพทย์ให้การรักษาด้วยการให้ออกซิเจนและให้ยาฆ่าเชื้อ เป็นเวลา 5 วัน จนอาการดีขึ้น หายใจปกติ จึงให้กลับบ้านได้ วินิจฉัยว่าเป็นภาวะหายใจเร็วชั่วคราว และนัดให้มาติดตามอาการอีกตรั้งใน 1 สัปดาห์ แต่จากการตรวจสอบเวชระเบียน ไม่พบมารับการตรวจตามนัด

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค.67 แม่ของเด็กพามาโรงพยาบาลด้วยอาการร้องกวน กินนมได้น้อยลงเป็นเวลา 3 วัน โดยมาถึงแผนกผู้ป่วยนอกกุมารเวชกรรม เวลา 13.48 น. พยาบาลซักประวัติ ตรวจวัดสัญญาณชีพ พบอยู่ในเกณฑ์ปกติ และได้รับการตรวจจากแพทย์ ในเวลา 15.28 น. แพทย์ให้นอนโรงพยาบาลเพราะมีอาการหายใจแรงกว่าปกติ วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อ และมีภาวะโคลิกร่วมด้วย จึงส่งไปเอกซเรย์ปอดก่อนขึ้นหอผู้ป่วยในเวลา 17.10 น. และส่งเลือดตรวจพร้อมให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ผลเลือดพบว่า มีภาวะเลือดเป็นกรด แพทย์จึงสั่งการรักษาเพิ่มเติม

ต่อมาเวลา 19.30 น. แพทย์เวรมาตรวจติดตามอาการอีกครั้ง พบว่ามีภาวะหายใจลำบากและความดันโลหิตต่ำ จึงย้ายเข้าไอซียูและใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ยากระตุ้นหัวใจ และปรึกษาแพทย์โรคหัวใจร่วมรักษาผู้ป่วย สงสัยมีปัญหาโรคหัวใจร่วมกับอาจมีภาวะหัวใจอักเสบและปอดอักเสบ

กระทั่งเวลา 01.30 น. วันที่ 11 ม.ค.67 ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจหยุดเต้น 2 ครั้ง ได้ทำการปั๊มหัวใจและให้ยากระตุ้นหัวใจ และให้ข้อมูลการพยากรณ์โรคกับญาติเป็นระยะ สุดท้ายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาและเสียชีวิตเวลา 02.43 น.

ทั้งนี้จากการทบทวนระบบการทำงานของโรงพยาบาล ยืนยันว่า มีการปฏิบัติงานและรักษาพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ ผู้ป่วยได้เข้ารับการตรวจและดูแลรักษาตามขั้นตอน มีการควบคุมติดตามโดยแพทย์เฉพาะทางคือกุมารแพทย์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 67 ทีมรับเรื่องร้องเรียนและได้โทรศัพท์พูดคุยประสานกับญาติ ซึ่งมีข้อสงสัยเรื่องความล่าช้าในการรักษา และวินิจฉัยตอนแรกคลอด จึงได้มีการนัดหมายเชิญญาติมาทำความเข้าใจและตอบข้อสงสัยทั้งนี้ โรงพยาบาลพร้อมให้ข้อมูลและดูแลเรื่องการเยียวยาตามขั้นตอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง