กรมควบคุมโรค ยืนยัน วัคซีนโควิด-19 ฉีดแล้วปลอดภัยในระยะยาวแน่นอน

กรมควบคุมโรค ยืนยัน วัคซีนโควิด-19 ฉีดแล้วปลอดภัยในระยะยาวแน่นอน

View icon 156
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 14.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมควบคุมโรค ขอประชาชนอย่าเชื่อข่าวปลอม สร้างความสับสน กรณี อาการ ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ยืนยัน ฉีดแล้วปลอดภัยในระยะยาวแน่นอน

หลังมีการเผยแพร่ข้อความทางสื่อออนไลน์ เรื่อง ผลกระทบของวัคซีนโควิด 19 และมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับระบบการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนเกิดความสับสนและไม่มั่นใจต่อระบบการเฝ้าระวังฯ ของประเทศไทย

ล่าสุด วันนี้ ( 17 ม.ค.67) กรมควบคุมโรค ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง โดย ระบุ ในช่วงการฉีดวัคซีนโควิดตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ไทยมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 147 ล้านโดส  โดยช่วง 2 ปีแรกของสถานการณ์การระบาด วัคซีนสามารถป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโควิดได้หลายแสนราย ซึ่งในภาพรวมเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดภายหลังได้รับวัคซีนโควิด มีอุบัติการณ์ต่ำเช่นเดียวกับวัคซีนชนิดอื่นๆ

เมื่อพิจารณารายที่เสียชีวิต 1,797 ราย พบว่าส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด มีเพียง 5 ราย ที่มีความเกี่ยวข้องกับวัคซีน ได้แก่ การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ 2 ราย อาการแพ้รุนแรง 2 ราย และ Stevens-Johnson Syndrome 1 ราย ซึ่งคิดเป็นอุบัติการณ์เสียชีวิตที่ต่ำกว่าหนึ่งในล้านโดส

นอกจากนี้ จากการติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในระยะยาว เช่น ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดสมอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก ปรากฏว่า ยังไม่พบหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด

ดังนั้น กรมควบคุมโรคขอให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยมีระบบการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนโควิดที่ดำเนินการตามมาตรฐานสากลเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน และกรมควบคุมโรคตระหนักถึงความสนใจหรือความกังวลของประชาชนในเรื่องข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัคซีนโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง