ภูมิธรรม เตรียมบินสหรัฐฯ ขายข้าวหอมพรีเมียม หวังส่งออกเพิ่ม 1.7 พันลบ.

ภูมิธรรม เตรียมบินสหรัฐฯ ขายข้าวหอมพรีเมียม หวังส่งออกเพิ่ม 1.7 พันลบ.

View icon 78
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 18.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 ม.ค. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไปนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเร่งรัดและผลักดันการนำเข้าสินค้าไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิพรีเมียม ในสหรัฐฯ และขยายเครือข่ายพันธมิตรทั้งตลาดสินค้าระดับบน และเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยตั้งเป้าหมายการเดินทางในครั้งนี้ จะสามารถผลักดันการส่งออกสินค้าข้าว และอาหารไปยังสหรัฐฯ ไม่ต่ำกว่า 1,750 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตลาดสหรัฐฯ เป็นคู่ค้าศักยภาพลำดับที่ 2 ของไทย และสหรัฐฯ มีการนำเข้าข้าวจากไทยเป็นอันดับ 1 สูงถึง 605,170 ตัน ตามด้วยอินเดีย เป็นอันดับ 2 ที่ 232,570 ตัน และจีน 85,270 ตัน ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายเชิงรุกตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการเร่งขยายการค้าและการส่งออก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ มีชุมชนคนไทย และคนเอเชียอาศัยอยู่หนาแน่น มีกำลังซื้อสูง

โดยช่วงวันที่ 18-19 ม.ค. 67 จะไปพบผู้ประกอบการ และผู้นำเข้ารายใหญ่ อาทิ Golden Star Trading Inc., Ralphs Fresh Fare, United Natural Foods, Inc , LAX-C Inc. และ Overhill Farm, Inc พร้อมจัดกิจกรรม Instore Promotion โปรโมทสินค้าข้าวหอมมะลิ ร่วมเป็นสักขีพยาน MOU ขายข้าวไทย และมีการมอบเครื่องหมาย Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทย

รวมทั้งการพบกับอินฟลูเอนเซอร์ของสหรัฐฯ ที่ทำคอนเทนต์โปรโมทอาหารไทย เพื่อทำหน้าที่ทีมเซลล์แมนประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้า ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทย และอาหารไทย รวมถึงหารือแนวทางความร่วมมือในการขยายช่องทางการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการไทยรายเล็ก และรายย่อยที่ต้องการขยายตลาดมายังสหรัฐฯ ต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศ ใช้เครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์ท้องถิ่น ขยายโอกาสให้กับสินค้าไทย เนื่องจากไทยกำลังแข่งขันกันในทุกตลาด ดังนั้นจึงต้องคิดนอกกรอบ หาตลาดใหม่ และรูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์