เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์ เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี

เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์ เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี

View icon 508
วันที่ 18 ม.ค. 2567 | 07.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (18 ม.ค. 67) ร.ต.ท.อมรเทพ วิชิตชาญ รองสารวัตรสอบสวน ได้รับเเจ้งเกิดเหตุโรงงานผลิตพลุระเบิด ที่บ้านเลขที่121หมู่ที่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี  (กลางทุ่งนา ไม่มีบ้านพักอาศัยใกล้เคียง) พื้นที่ประมาณ 1 ไร่  จึงไปตรวจสอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตร. สภ.เมืองสุพรรณบุรี มูลนิธิกู้ภัยเสมอกันสุพรรณบุรี  สมาคมเณรเเก้วกู้ภัยทางหลวงสุพรรณบุรี กู้ภัยร่วมใจสวนเเตง  เจ้าหน้าที่ ชุด EOD  เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ปภ.สุพรรณบุรี   นายณัฐภัทร   สุวรรณประทีป  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี 

ที่เกิดเหตุพบสภาพโรงงานผลิตพลุพังยับเยินไม่เหลือชิ้นดี เศษเหล็กกระจุยกระจายเกลื่อนเต็มบริเวณ ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยมีเศษชิ้นส่วนศพกระจัดกระจายตกลงตามท้องทุ่งนา  กระจายไปโดยรอบ ประมาณ  100  เมตร  เป็นวงกว้าง  และมีรถกระบะ 1 คัน ถูกไฟไหม้ทั้งคัน พบศพผู้เสียชีวิตตอนนี้  23  ราย

เบื้องต้นพบว่า สถานที่แห่งนี้เคยเกิดเหตุมาแล้ว  1  ครั้ง  เคยมีผู้เสียชีวิต  1  ราย  และบาดเจ็บ  3  ราย    แต่มีใบได้รับอนุญาตถูกต้อง เเละได้ต่อใบอนุญาตอีกครั้งเมื่อเดือน พ.ย. 2566   ขณะนี้ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว  เเต่ยังมีไฟประทุเป็นจุดๆ   เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำและโฟมให้ไฟสงบลง  เจ้าหน้าที่ชุด  EOD ตรวจร่องรอย  พบหลุมดำ ระเบิด  จำนวน 20   หลุม และซากเขม่าดินปืน ส่วนสาเหตุการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากผู้อยู่ในเหตุการณ์เสียชีวิตทั้งหมด

ความคืบหน้าล่าสุด  เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์. รอง ผบ.ตร. ,  พล.ต.ท. นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7  ได้เดินทางลงพื้นที่ พร้อมสั่งการให้  พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ  กู้ภัย  ทำงานอย่างรัดกุม ให้ตรวจสอบอัตลักษณ์ของแต่ผู้เสียชีวิต ให้ชัดเจน และให้วางแผนการลำเลียงศพทุกศพออกไปในที่ศูนย์บัญชาการ ที่ทางจังหวัดจัดไว้ให้ ที่วัดโรงช้าง ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตรออยู่ที่วัด ล่าสุดยังไม่ได้มีการลำเลียงศพออกจากที่เกิดเหตุ และให้ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการลำเลียงศพออกจากพื้นที่เวลา 08.00 น.

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ลงพื้นที่เกิดเหตุ ได้สั่งการให้ นายแพทย์พัฒธพงศ์ ประชาสันติกุล กลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และนิติเวช ร.พ.เจ้าพระยายมราช นำทีมสาธารณสุขอำเภอเมืองฯ ลงพื้นที่ดูแลประชาชนที่ศูนย์ที่วัดโรงช้าง ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ 2 กิโลเมตร
            
ด้านการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานต่าง ๆ  กระทรวงยุติธรรมเยียวยาครอบครัวละไม่เกิน 200,000 บาท  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ครอบครัวละ 3,000 บาท หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป