ทั่วโลกเรียกร้องจีน ยุติโครงการวิจัยโควิด-19 หลังทำให้กลายพันธุ์ใหม่

ทั่วโลกเรียกร้องจีน ยุติโครงการวิจัยโควิด-19 หลังทำให้กลายพันธุ์ใหม่

View icon 240
วันที่ 19 ม.ค. 2567 | 08.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทีมวิจัยจีน ทดลองไวรัสโควิด-19 จนกลายพันธุ์ ทำหนูทดลองติดเชื้อตาย 100% พบเซลล์สมองถูกทำลาย ทั่วโลกเรียกร้องทีมวิจัยยุติโครงการ

โควิด-19 วันนี้(19 ม.ค.2567) เมื่อเวลา 02.50 น. Center for Medical Genomics ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี รายงานว่า ทีมวิจัยจีนแยกโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ “GX/P2V”  ได้จากตัวนิ่มมลายูจากนั้นกระตุ้นให้กลายพันธุ์ในห้องปฏิบัติการเกิดสายพันธุ์ใหม่ “GX/P2V(short_3UTR)” ที่มีอันตรายสูง หนูทุกตัวที่ติดเชื้อจะตายทั้งหมด 100% เนื่องจากเซลล์สมองถูกทำลาย

ในปี 2560 ทีมวิจัยจีนนำโดย ดร. ยี่กวน (Yi Guan) จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงสามารถแยกไวรัสโคโรนากลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง 2 (SARS-CoV-2) ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมคล้ายกับไวรัสโคโรนา 2019 ได้จาก“ตัวนิ่มมลายู (Malayan pangolins)” สัตว์สงวนเลี้ยงลูกด้วยนมที่ถูกลักลอบเข้าจีน ซึ่งมีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature ก่อนการระบาดของโควิด-19 ถึง 2 ปี ไวรัส SARS-CoV-2 ที่แยกได้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า SARS-CoV-2 สายพันธุ์ “GX/P2V”  ซึ่งย่อมาจาก "pangolin-CoV GX/P2V” แสดงให้เห็นว่าตัวนิ่มเป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่งนอกเหนือจากค้างคาวที่สามารถเป็นรังโรคของโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ได้เช่นกัน

ต่อมาทีมวิจัยจีนเช่นกันนำโดย ดร. ลี่หัวซ่ง (Lihua Song) ในเครือของ Beijing Advanced Innovation Center for Soft Matter Science and Engineering, College of Life Science and Technology, Beijing University of Chemical Technology, ปักกิ่ง ประเทศจีน ได้นำเสนอผลงานวิจัยเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2567 ในฐานข้อมูลออนไลน์ “bioRxiv” (โดยยังรอการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ)  ระบุว่าทีมผู้วิจัยได้นำโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ “GX/P2V” มาเพาะเลี้ยงกับเซลล์ (vero cell) ในห้องปฏิบัติการ จนเกิดการกลายพันธุ์ มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “GX/P2V(short_3UTR)”

โคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ “GX/P2V (short_3UTR)”  พบว่ามีจีโนมส่วนหนึ่งขาดหายไป 104 นิวคลีโอไทด์บริเวณ 3'-UTR เมื่อนำไปทดลองติดเชื้อกับหนูดัดแปลงพันธุกรรม “hACE2 mice”  ที่ผิวเซลล์มีเอนไซม์มนุษย์  ACE2 (angiotensin-converting enzyme 2) เกาะอยู่บนพื้นผิวของเซลล์เหมือนกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์  เช่น เซลล์บุผนังหลอดเลือด เซลล์เยื่อบุลำไส้ และเซลล์ปอดที่ไวรัสโควิด-19 จะใช้ส่วนหนามเข้าไปยึดเกาะ หนูเหล่านี้หลังติดเชื้อจะมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ตั้งท่าก้มตัวและเดินช้าอย่างเหลือเชื่อในช่วงไม่กี่วันก่อนที่พวกมันจะเสียชีวิตภายใน 8 วันหลังการติดเชื้อ ไวรัสมีการแพร่ระบาดไปยังอวัยวะต่าง ๆ ทั้งปอด กระดูก ดวงตา หลอดลม และสมอง การติดเชื้อในสมองมีความรุนแรงถึงขั้นทำให้หนูเสียชีวิตได้ และก่อนที่หนูติดเชื้อจะเสียชีวิต ดวงตาจะเปลี่ยนเป็นสีขาวโพลน

ทีมวิจัยจากจีนแถลงว่าการวิจัยนี้เป็น “แบบจำลองสำคัญที่จำเพาะ” เพื่อให้เข้าใจกลไกการก่อโรคของไวรัสที่เกี่ยวข้องกับ SARS-CoV-2  เพื่อหาวิธีป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นต่าง เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย มีความสุ่มเสี่ยงเกินไปหากไวรัสเกิดอุบัติเหตุหลุดลอดออกไปจากห้องปฏิบัติการเกิดการระบาดระหว่างคนสู่คนไปทั่วโลก (pandemic)  ซึ่งอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  

ไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ “GX/P2V (short_3UTR)”  ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติแต่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น ดังนั้นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเรียกร้องให้ทีมวิจัยนี้ยุติโครงการวิจัยในทันที

ทั้งนี้ ตัวนิ่มหรือลิ่นมลายูหรือที่รู้จักกันในชื่อตัวนิ่มซุนดา พบได้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นใน เมียนมา ไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม รวมถึงเกาะบอร์เนียว ชวา สุมาตรา และ หมู่เกาะซุนดาน้อย