แรงงานอินเดียหลายพันคน แห่สมัครทำงานในอิสราเอล

View icon 122
วันที่ 19 ม.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
แรงงานชายชาวอินเดียจำนวนมากจากรัฐทางเหนือของอินเดีย พากันออกไปสมัครงาน เพื่อเดินทางไปทำงานในอิสราเอล แม้ว่าขณะนี้สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะยังคงดำเนินต่อไป

แรงงานชายชาวอินเดียหลายพันคน ซึ่งมีทั้งช่างก่อสร้าง, ช่างทาสี, ช่างไฟฟ้า, ช่างประปา และเกษตรกร พากันออกมารอสมัครงานที่รัฐหรยาณา (Haryana) ทางตอนเหนือของอินเดีย ในการเปิดรับสมัครงานครั้งใหญ่เพื่อจัดหาแรงงานส่งไปยังอิสราเอล แม้ว่าขณะนี้อิสราเอลยังอยู่ท่ามกลางภาวะสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งทำให้อิสราเอลต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงาน โดยแรงงานอินเดียเปิดเผยว่า พวกเขากำลังมองหางานในอิสราเอลแม้ว่าจะรู้ดีว่ามีความเสี่ยง เพราะภายใน 1 ปี พวกเขาสามารถทำเงินได้มากกว่าการทำงานที่บ้านเกิดถึง 5 เท่า

ขณะที่ อิสราเอลวางแผนที่จะนำเข้าแรงงานต่างชาติราว 70,000 คน จากจีน, อินเดีย และประเทศอื่น ๆ เพื่อทำงานในภาคการก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในภาวะหยุดนิ่งไปตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา และแรงงานชาวปาเลสไตน์ที่เคยทำงานในภาคการก่อสร้างถูกสั่งห้ามให้เดินทางเข้าอิสราเอล

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา อิสราเอลและอินเดียลงนามข้อตกลงจัดหาแรงงาน 42,000 คน ไปทำงานในภาคการก่อสร้างและพยาบาลที่อิสราเอล ซึ่งปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ที่ 1.4 พันล้านคน และมีอัตราว่างงานในเขตเมืองที่ 6.6 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง