เตรียมสอบวินัยร้ายแรง ผอ. ปมอาหารกลางวัน มีแค่ไข่ต้มและน้ำพริกตาแดง

View icon 107
วันที่ 20 ม.ค. 2567 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูเรื่องดรามาอาหารกลางวันของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่นักเรียนออกมาประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการ ว่าอาหารมีแค่ข้าวสวย ไข่ต้ม และน้ำพริกตาแดง ล่าสุด ต้นสังกัดมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำตอบต่อผู้อำนวยการโรงเรียนท่านนี้แล้ว

จากกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 ตำบลแม่ลานน้อย อำเภอแม่ลานน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมตัวกันออกมาประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน เพราะได้รับอาหารกลางวันที่ไม่เหมาะสม มีเพียง ไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อ กับข้าวสวย จนนำมาสู่เรื่องราวดรามา นักเรียนมีการนำคลิปที่ถ่ายติดภาพถาดหลุม ในถาดหลุมมีข้าวสวย ไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริก 1 ห่อ จนผู้อำนวยการโรงเรียนเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.แม่ลานน้อย ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะเชื่อว่าภาพดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นภายในโรงเรียนของตัวเอง

จนผู้ปกครองต้องเดินทางไปไกล่เกลี่ยไม่ให้แจ้งความกับเด็ก ๆ แต่ผู้อำนวยการก็ไม่สามารถโต้แย้งข้อกล่าวหาจากเอกสารแสดงรายการอาหารของโรงเรียนเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เมนูของวันนั้นในมื้อเย็น คือ ข้าวสวย ไข่ต้ม และน้ำพริกตาแดง

ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว แต่ก็พบว่าอาหารที่นักเรียนได้รับไม่ได้มีแค่ไข่ต้มกับน้ำพริก แต่เป็นข้าวและแกง และนม 1 กล่อง แตกต่างจากภาพไข่ต้มที่เป็นประเด็น แต่อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการคนนี้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่นก่อน เพื่อให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด

ขณะที่ นายปารมี ไวจงเจริญ สส. พรรคก้าวไกล ได้นำเรื่องนี้เข้าไปตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ฝากเรื่องนี้ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า แนวนโยบายที่ตั้งเอาไว้ตอนเข้ามารับตำแหน่งว่า จะทำให้นักเรียน "เรียนดี มีความสุข" แต่ยังไม่พ้นเดือนของวันเด็กและวันครู ก็ต้องเจอเรื่องน่าเจ็บปวดของนักเรียนและครูแล้ว ขนาดแค่อาหารกลางวันยังกินไม่อิ่มท้อง แล้วแบบนี้จะให้นักเรียน "เรียนดี มีความสุข" ได้อย่างไร 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว 7HD ทางโทรศัพท์ว่า ผลการสอบสวนของคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงออกมาแล้ว กรณีโครงการอาหารกลางวัน ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบความผิด 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก ผู้อำนวยการและคณะทำงานจัดอาหารไม่มีคุณภาพ และไม่เป็นไปตามหลักโภชนาการ ส่วนเรื่องที่ 2 คือ ขาดประสิทธิภาพในการบริหารงาน ทำให้เกิดความแตกแยกกันในสถานศึกษา จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงอีกว่าการกระทำผิดครั้งนี้ของผู้อำนวยการเกิดจากเจตนาทุจริตหรือไม่ หากเข้าข่ายมีความผิด จะมีโทษ 2 สถาน คือ ปลดออก กับ ไล่ออก เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ

การทำงานของคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะสอบสวนควบคู่ไปกับหน่วยงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง