ผู้นำสหรัฐฯหารือแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งกับผู้นำอิสราเอล

View icon 94
วันที่ 20 ม.ค. 2567 | 18.06 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำสหรัฐฯ หารือแนวทางแก้ไขความขัดแย้งตะวันออกกลางกับผู้นำอิสราเอล ขณะที่การโจมตีในฉนวนกาซายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โฆษกทำนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ต่อโทรศัพท์สายตรงไปยังนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่เป็นไปได้ด้วยแนวทาง 2 รัฐ ซึ่งหมายถึง การก่อตั้งรัฐอิสระปาเลสไตน์ขึ้นมาควบคู่กับอิสราเอลและกำหนดให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐปลอดทหาร

ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าแนวทางนี้มีความเป็นไปได้ว่า จะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากผู้นำอิสราเอลไม่ได้มีท่าทีคัดค้าน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเนทันยาฮู เคยประกาศว่า จะไม่สนับสนุนแนวทางการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน ในระหว่างการหารือของผู้นำทั้ง 2 กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ของฉนวนกาซาโดยเฉพาะในเมืองข่าน ยูนิส ที่มีการโจมตีต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอิสราเอลเชื่อว่า เมืองข่าน ยูนิสกลายเป็นฐานทัพหลักของกลุ่มฮามาสแล้ว

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังเกิดการโจมตีอย่างหนักบริเวณรอบเมืองจาบาเลียด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา เผยว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหาร 142 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บอีก 278 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มสูงถึง 24,762 คน หลังการโจมตีผ่านมาเป็นเวลากว่า 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง