รำลึก หมอกระต่าย จากไปครบ 2 ปี

View icon 85
วันที่ 21 ม.ค. 2567 | 16.35 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ เมื่อเวลา 15.09 น. ย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เราสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการจักษุแพทย์ ถือเป็นเรื่องสะเทือนใจอย่างมาก เพราะคุณหมอกระต่าย ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่ยังมีโอกาสช่วยเหลือชีวิตคนอีกมาก ต้องเสียชีวิต จากการข้ามถนนบนทางม้าลาย

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ.บูรณาการร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมไว้อาลัย ให้กับแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ คุณหมอกระต่าย ทั้งการเดินรณรงค์ วางดอกไม้ หน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท รำลึก 2 ปี การจากไปของคุณหมอกระต่าย ซึ่งวันนี้ 21 มกราคมของทุกปี ถือเป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ตามประกาศของรัฐบาล

ซึ่งวันนี้คุณแม่ของ หมอกระต่าย ก็ได้ไปร่วมงาน และ้ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ เพื่อสร้างทางม้าลายที่ปลอดภัยต่อประชาชน

ประกอบด้วย ทางม้าลายต้อปลอดภัย ผู้ขับขี่ต้องเห็นได้อย่างชัดเจน และหยุดรถให้คนข้าม โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมหยุดรถให้คนข้าม, บังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวด, ออกกฎหมายใหม่ เพิ่มโทษ ผู้ขับขี่ไม่หยุดรถทางม้าลาย และปรับบทลงโทษ ให้รุนแรงมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีการรวบรวมรายชื่อผู้เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวมากว่า 70,000 รายชื่อ

ขณะที่ข้อมูลการบูรณาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 3 ฐาน ตั้งแต่ปี 2554-2566 หรือว่า ในรอบ 12 ปี พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 250,000 คน ยังไม่ร่วมผู้บาดเจ็บนับล้านคน โดย 4.6% ของผู้บาดเจ็บจะเป็นผู้พิการ หรืออย่างน้อยครอบครัวละ 3 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 70% เป็นวัยเด็กและวันทำงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักของครอบครัว สาเหตุหลักมาจาก ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ไม่เคารพกฎจราจร และดื่มแล้วขับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง