รำลึก หมอกระต่าย จากไปครบ 2 ปี

View icon 76
วันที่ 22 ม.ค. 2567 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวาน (21 ม.ค.) ครบรอบ 2 ปี กับการจากไปของคุณหมอกระต่าย ซึ่งข้ามถนนบนทางม้าลายแล้วถูกตำรวจ ขี่รถจักรยานยนต์พุ่งชน กลางทางม้าลาย จากวันนั้นถึงวันนี้ หากพูดถึงวินัยจราจรของคนไทยถือว่ายังทำได้ไม่ดี

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ.บูรณาการร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมไว้อาลัย ให้กับแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ คุณหมอกระต่าย ทั้งการเดินรณรงค์ วางดอกไม้ หน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท รำลึก 2 ปี การจากไปของคุณหมอกระต่าย ซึ่งวันนี้ 21 มกราคมของทุกปี ถือเป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ตามประกาศของรัฐบาล ซึ่งคุณแม่ของ หมอกระต่าย ก็ได้ไปร่วมงาน และยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ เพื่อสร้างทางม้าลายที่ปลอดภัยต่อประชาชน

ประกอบด้วย ทางม้าลายต้องปลอดภัย ผู้ขับขี่ต้องเห็นได้อย่างชัดเจน และหยุดรถให้คนข้าม โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมหยุดรถให้คนข้าม, บังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวด, ออกกฎหมายใหม่ เพิ่มโทษ ผู้ขับขี่ไม่หยุดรถทางม้าลาย และปรับบทลงโทษ ให้รุนแรงมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีการรวบรวมรายชื่อผู้เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวมากกว่า 70,000 รายชื่อ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ การใช้รถใช้ถนนพบว่า แม้จะมีการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้ถนน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ยังคงรู้สึกไม่ปลอดภัยที่ต้องข้ามทางม้าลาย แม้เหตุการณ์คุณหมอกระต่ายจะผ่านมา 2 ปีแล้ว และมีการปรับปรุงทางม้าลายแล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง