สถานการณ์พายุ อิชา พัดถล่มสหราชอาณาจักร

View icon 103
วันที่ 22 ม.ค. 2567 | 18.12 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเปิดเผยภาพเครื่องบินโดยสารลงจอดอย่างทุลักทุเล ท่ามกลางกระแสลมแรง จากพายุที่พัดถล่มในกรุงลอนดอน ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัยพายุ "อิชา" (Isha) ทั่วสหราชอาณาจักร โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพภายในเครื่องบินโดยสารของสายการบิน "บริติช แอร์เวย์ส" ของอังกฤษ กำลังลงจอดที่ท่าอากาศยาน "แกตวิค" (Gatwick Airport) ในกรุงลอนดอน โดยเครื่องบินลำดังกล่าว ต้องเผชิญกับกระแสลมที่พัดกระหน่ำรุนแรง ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ "อิชา" ทำให้เครื่องบินกระแทกพื้นรันเวย์ และโคลงเคลงไปมา ก่อนจะลงจอดได้ในที่สุด ซึ่งทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องตบมือ ส่งเสียงร้องแสดงความดีใจ ที่นักบินที่นำเครื่องลงอย่างปลอดภัย 

ส่วนภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพกระเป่าเดินทางใบหนึ่ง ถูกกระแสลมแรงพัดจนเคลื่อนที่ไปตามแรงลม ที่ท่าอากาศยาน "เอดินบะระ" (Edinburgh) ในสก็อตแลนด์ โดยภาพนี้ ถูกบันทึกโดยนาย "เจมส์ แฮมป์สัน" ผู้โดยสารที่เที่ยวบินของเขาถูกเลื่อนการออกเดินทางออกไปหลายชั่วโมง เนื่องจากพายุ "อิชา" และได้นำภาพที่เขาบันทึกไว้ได้ ลงในสื่อโซเชียล แพลตฟอร์ม "เอ๊กซ์" หรือ "ทวิตเตอร์" ในเวลาต่อมา

ขณะที่ สำนักอุตุนิยมวิทยาของสหราชอาณาจักร ประกาศเตือนภัยสีเหลือง ให้ประชาชนเฝ้าระวังภัยจากกระแสลมที่พัดรุนแรงในหลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักร โดยที่มณฑล "นอร์ทัมเบอร์แลนด์" (Northumberland) ทางตอนเหนือของอังกฤษ เผชิญกับพายุ "อิชา" พัดถล่มด้วยความเร็วลม 159 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุ "อิชา" ทำให้เกิดฝนตกหนัก และประชาชนราว 45,000 คน ในไอร์แลนด์เหนือ, ประชาชน 8,000 คน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ และอีก 3,000 คน ในแคว้นเวลส์ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ การให้บริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบก และทางอากาศจำนวนมากต้องถูกยกเลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง