แก๊งคอลเซนเตอร์หลอกหญิงโอนเงิน คาด จนท.รัฐ มีเอี่ยว

View icon 194
วันที่ 22 ม.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อดีตข้าราชการ วัย 74 ปี ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ ปลอมเป็นตำรวจ อ้างมีเอี่ยวคดียาเสพติด สุดท้ายสูญเงินไปเกือบ 30,000 บาท ตรวจสอบ เบื้องต้น คาดมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

นายวัชรินทร์ อายุ 47 ปี เข้าร้องผู้สื่อข่าว หลังคุณแม่ วัย 74 ปี อดีตข้าราชการ ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์แอบอ้างตัวเป็น ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ อ้างว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องโอนเงินมา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมเล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น วันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา คุณแม่ได้รับสายจากแก๊งมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของเครือข่ายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง พร้อมระบุว่า คุณแม่ ได้กระทำความผิดอาญาร้ายแรง เกี่ยวกับคดียาเสพติด ด้วยความตกใจ คุณแม่ ก็ยืนยัน ว่า เบอร์โทรดังกล่าวเป็นของคุณแม่จริง จากนั้น มิจฉาชีพก็ได้ดำเนินการต่อ ด้วยการแอดไลน์ เบอร์คุณแม่ พอไลน์ปรากฏขึ้นมา พบ รูปโพรไฟล์เป็นตำรวจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ก่อนส่งภาพ เป็นภาพการจับกุม ผู้ต้องหา ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และที่สำคัญคือมีการส่งสมุดบัญชี โดยหน้าสมุดบัญชีเป็นชื่อ - นามสกุล แม่ และ ยังมีข้อมูลรูปถ่ายบัตรประจำตัวของแม่ รวมถึงยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกนำมาปรากฏกอีกด้วย ด้วยความที่คุณแม่ ตื่นตกใจกลัว จึงยอมโอนเงิน ไปเพื่อแสดงความบริสุทธิ์จำนวนกว่า 27,000 บาท

แต่ภายหลังตนเองมาทราบเรื่อง ก็ได้สอบถาม และ ตรวจสอบข้อมูลที่มิจฉาชีพส่งมา ผลปรากฏว่าข้อมูลดังกล่าวไม่น่าจะมาจากการแฮกโทรศัพท์ เพราะ ข้อมูลต่าง ๆ ที่มิจฉาชีพส่งมา บางอย่าง คือ เข้าถึงยากมาก - ตนเองจึงได้ไปตรวจเช็คที่กรมการปกครอง ว่า ใครเป็นคนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของแม่ ปรากฏว่า ปีที่มา พบ 2 หน่วยงาน ที่เข้าถึงข้อมูล แต่มีเพียงหน่วยงานเดียวที่เข้าถึงข้อมูลในวันเดียวกันกับที่มีมิจฉาชีพส่งข้อมูลเข้ามา และที่ตกใจยิ่งกว่า คือ เป็นกระทรวงใหญ่ กระทรวงหนึ่ง ทำให้ล่าสุดผู้เสียหายได้ร้องเรียนไปยังกรมการปกครอง ซึ่งอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานดังกล่าว ดำเนินการตรวจสอบว่า ใครเป็นคนนำข้อมูลนี้ออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง