คอลัมน์หมายเลข 7 : ร้องสอบ นายทหารยศใหญ่ ใช้เส้นสายเลื่อนชั้นลูกชาย

View icon 1.3K
วันที่ 22 ม.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีข้อร้องเรียนการบรรจุเลื่อนขั้น ของทหารชั้นประทวน ไปเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ในค่ายพระยอดเมืองขวาง จังหวัดนครพนม มาที่คอลัมน์หมายเลข 7 บอกว่าให้ช่วยติดตามและนำเสนอข้อเท็จจริง หลังจากที่ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่เรื่องเงียบ ไปติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา

ความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก สำหรับเรื่องฉาวภายในค่าย มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง จังหวัดนครพนม ซึ่งก่อนหน้านี้ คอลัมน์หมายเลข 7 เพิ่งเจาะปัญหายักยอกเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน และยึดบัตรเอทีเอ็ม ของอดีตพลทหารเกือบ 100 นาย ของค่ายแห่งนี้ เป็นเงินกว่า 1.3 ล้านบาท ซึ่งประเด็นนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ทั้งจากในหน่วยงาน และคณะกรรมมาธิการ จนถูกหยิบยกขึ้นไปพูดในที่ประชุมสภา แต่ก็ยังไร้คำชี้แจง

ล่าสุดในค่ายเดียวกันนี้ ยังพบเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการเลื่อนฐานะกำลังพล จากชั้นประทวน ไปเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ซึ่งไม่เข้าหลักเกณฑ์ในหลายข้อ

โดยนายทหารรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า เรื่องนี้เคยร้องเรียนให้หลายหน่วยงานช่วยตรวจสอบ แต่สุดท้าย เรื่องกลับเงียบ โดยมีการอ้างว่า นายทหารที่ถูกร้องเรียน เป็นบุตรชายของนายทหารยศใหญ่ภายในค่าย

นอกจากเบาะแสดังกล่าว คอลัมน์หมายเลข 7 ยังได้รับเอกสารที่ชี้ถึงข้อพิรุธ ระบุถึงการพิจารณาสนับสนุนเลื่อนฐานะของทหารที่ถูกร้องเรียนกล่าวหานายนี้ ไปเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ในตำแหน่งสายงานสารวัตรทหาร ที่กำหนดรับสมัครในวุฒิปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์บัณฑิต ซึ่งไม่ตรงกับวุฒิบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด ที่ทหารคนดังกล่าวเรียนจบมา และได้รับการบรรจุราชการเพียง 10 เดือน

และที่น่าสนใจ คือ การตรวจสอบยังพบว่า นายทหารคนดังกล่าวนี้ไม่ได้มีชื่อยื่นสมัครสอบ หรือผ่านเกณฑ์การคัดเลือกตามประกาศ ตามเลขบัตรประจำตัวของกรมยุทธศึกษาทหารบก ที่ประกาศไว้ในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 แต่เหตุใดจึงได้รับการบรรจุ โดยคนที่มีอำนาจดำเนินการคือ ผู้ที่เป็นบิดา

เมื่อตรวจสอบฐานประวัติอาชญากรรมของทหารคนดังกล่าว ยังพบว่า ในปี 2557 เคยต้องหาคดีเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ซึ่งเป็นบุคคลที่มิอาจจะบรรจุเข้ารับราชการทหารได้ โดยเรื่องราวทั้งหมดนี้ ทางผู้ร้องต้องการให้หน่วยงานที่มีอำนาจดำเนินการตรวจสอบ