ครม.สัญจรแรกปี 2567 ตามโครงการแลนด์บริดจ์

View icon 85
วันที่ 23 ม.ค. 2567 | 11.43 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คณะรัฐมนตรีสัญจรแรกของปี ลงพื้นที่จังหวัดระนอง หนึ่งในจังหวัดจัดทำโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท มีความคืบหน้าจัดทำโครงการหรือไม่จากจากคุณกนิษฐา น่าชม รายงานสดมาจากจังหวัดระนอง

นอกจากการนำคณะรัฐมนตรีมาประชุมและลงมาดูพื้นที่ทำโครงการแลนด์บริดจ์ ยังคงมีเรื่องการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่ สว.ได้ยื่นไปแล้ว ที่คาดว่าจะอภิปรายได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ได้รับคำตอบถึงความพร้อมแล้วหรือไม่ในการอภิปรายเป็นครั้งแรกของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน

บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่รัฐมนตรี ได้สวมผ้าไทย "ทรัพย์รักษ์ระนอง" พร้อมชมนิทรรศการต่าง ๆ ของแต่ละกระทรวงที่นำของดีเมืองระนอง มาจัดแสดง โดยเฉพาะการเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุกและผ้าบาติก ได้มอบผ้าปาเต๊ะปักลาย ซึ่งเป็นผ้าปักลาย ซึ่งเป็นสีอิฐ เพื่อให้นำไปมอบให้แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยานายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสั้น ๆ กับผู้สื่อข่าวเมื่อถามถึงอาการป่วยที่เป็นอยู่ว่า ยังเหมือนเดิม แต่ไม่เป็นไรยังไหวอยู่

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภาที่ยื่นเมื่อวานนี้ ที่คาดว่าจะบรรจุเป็นญัตติอภิปรายได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย ยืนยันพร้อมตอบทุกเรื่อง

สำหรับการทำโครงการแลนด์บริดจ์ 1 ล้านล้านบาท ในวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึง แต่คาดว่าจะมีการหารือกันในคณะรัฐมนตรี หลังเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน มีทั้งสนับสนุนและคัดค้าน มีรายงานว่าการประชุมวันนี้มีรัฐมนตรีลา 3 คน คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

และในช่วงเช้าแม้จะไม่ได้มีการเดินทางมายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่มีกลุ่มผู้คัดค้านโครงการนำโดยกลุ่มรักพัดโต๊ะและกลุ่มคนไทยพัดถิ่นร่วมชุมนุมคัดค้านการจัดทำโครงการอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จังหวัดระนอง หลังการประชุมเสร็จสิ้นคาดว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบกับกลุ่มนี้ และจะมีการหารือในห้องประชุม ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

สำหรับผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีเรื่องของโครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้ว 18 โครงการ ซึ่งจะเป็นโครงการที่จะมาพัฒนาพื้นที่ 6 จังหวัดในเขตภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวมไปถึงได้มีการยกเลิกมติ ครม.ในปี 2542 ไม่ให้มีการนอนเวรของครูเวรนอนแล้ว หลังจากที่มีปัญหาและเกิดดรามาขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง