ตรวจสอบลูกสิงโตขาว ที่ถูกนำไปนั่งรถเปิดประทุน

View icon 88
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 04.07 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวานหลังจากที่เช้าข่าว 7 สี มีการนำเสนอข่าวมีการนำลูกสิงโตขาวออกไปนั่งรถเล่น เมื่อวานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ชลบุรี) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสิงโตตัวดังกล่าวแล้ว

หลังจากมีภาพ และข่าวกรณีที่มีการนำสิงโตขึ้นรถเปิดประทุนขับไปตามถนนในพื้นที่เมืองพัทยา เมื่อวานนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไม่โครชิพที่ถูกฝั่งอยู่ในตัวของของสิงโตตัวดังกล่าว ในบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่ซอยเข้าพระตำหนัก 5 หมู่ 12 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ซึ่งสิงโตตัวดังกล่าว เป็นสิงโต เพศเมีย อายุ 9 เดือน มีหญิงชาวไทยเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตครอบครองให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก และอยู่ระหว่างโอนย้ายมาจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จังหวัดราชบุรี มาที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จังหวัดชลบุรี

ส่วนหญิงที่ปรากฏในคลิปเป็นเพื่อน ที่วันเกิดเหตุได้วานเพื่อนคนนี้ ที่ปกติเป็นคนที่ช่วยเลี้ยงสิงโตตัวดังกล่าว พาสิงโตไปหาสัตวแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย ซึ่งมาทราบภายหลังว่านำรถเปิดประทุนไป ซึ่งก็ได้ตำหนิเพื่อนสาวไปแล้ว

ขณะที่ นายก้องเกัยรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยหลังตรวจสอบว่า สิงโตตัวดังกล่าวเป็นตัวเดียวกับที่มีการขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่งจริง แต่เบื้องต้นพบว่า ตามระเบียบหญิงชาวไทยคันดังกล่าว ยังไม่ได้เป็นเจ้าของสิงโต และมีความผิด ในข้อหาครอบครองสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก โดยไม่ได้รับอนุญาตกับการเคลื่อนย้าย

สำหรับ สัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง โดยเป็นสัตว์ควบคุมชนิด ก. ผู้ขออนุญาต ถ้ายังไม่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายเปลี่ยนแปลงสถานที่ครอบครอง แล้วนำไปโชว์ในที่สาธารณะ เข้าข่ายมีความผิดตามระเบียบกรมอุทยานฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

สำหรับการซื้อขาย พบว่าหญิงคนดังกล่าวซื้อมาจากฟาร์มที่มีใบอนุญาตถูกต้อง เป็นลูกสิงโตขาว ที่มีราคาเริ่มต้นตัวละ 555,000 บาท ไปถึง  2 ล้านบาท 

ลูกสิงโตสีน้ำตาล ราคาเริ่มต้น 300,000 บาทต่อตัว ส่วน ลูกไลเกอร์ สิงโตผสมพันธุ์เสือโคร่ง ราคาเริ่มต้นตัวละ 2 ล้านบาท เช่นเดียวกับลูกสิงโตสีขาว ตาฟ้า เริ่มต้น 2 ล้านบาทต่อตัวเช่นกัน 

แม้ว่า ลูกสิงโต จะน่ารัก แต่ก็ยังจัดเป็นสัตว์ที่ดุร้าย ถึงแม้จะถูกเลี้ยงมาให้เชื่อง แต่อารมณ์แปรปรวนได้ การเลี้ยงต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งสถานที่เลี้ยงดู และคนที่จะเลี้ยงต้องมีความรู้ ความเข้าใจพฤติกรรมสัตว์ป่า ไม่ใช่นำขึ้นรถแล้วขับไปตามที่สาธารณะ เสี่ยงที่จะกระโดดลงมากัด หรือ ตะปบคนอื่น บาดเจ็บได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง