พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับเข้าสภาฯ ทำหน้าที่ สส.ต่อ

View icon 81
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 07.31 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ (25 ม.ค.) ได้พบกับ พิธา ในฐานะ สส. อีกครั้ง เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาฯ หลังเมื่อวานด้อมส้ม "เฮ" ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก หุ้นที่ถือครองไม่ได้เป็นหุ้นสื่อ สภาฯ ทำบัตร สส. ใบใหม่รอเรียบร้อยแล้ว พร้อมปรับจำนวน สส. เป็น 500 คนที่เป็นองค์ประชุมแล้วเช่นกัน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับเข้าสภาฯ ทำหน้าที่ สส.ต่อ
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยด้วยมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 การถือครองหุ้นไอทีวีไม่ได้ทำให้สมาชิกภาพ สส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากข้อเท็จจริงในการไต่สวนพบว่า บริษัท ไอทีวี มหาชน จำกัด ได้ยุติการดำเนินกิจการ ตั้งแต่ปี 2550 สิทธิคลื่นความถี่กลับมาเป็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี การคงสถานะบริษัทไว้ เพื่อดำเนินคดีที่ยังเป็นข้อพิพาทซึ่งค้างอยู่เท่านั้น และไม่มีรายได้จากกิจการสื่อ นายพิธา เปิดใจการทำหน้าที่ สส. ต่อในสภา และสถานะในพรรคก้าวไกล

และเรามาดูโลกโซเชียลวันนี้โดย นายพิธา ได้ขึ้นภาพและโพสต์ข้อความขอบคุณพร้อมกลับมาทำหน้าที่ต่อ ขณะนี้บรรดาด้อมส้ม โพสต์ดีใจกับการกลับทำหน้าที่ สส. ของ นายพิธา อีกครั้ง โดยวันนี้ (25 ม.ค.) นายพิธา จะเดินทางมาสภาฯ ผู้แทนราษฎร อีกครั้ง

ว่าที่ร้อยตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการกลับมาทำหน้าที่ สส. ของ นายพิธา ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส. ไม่สิ้นสุดลง ว่า ตามมาตรา 211 วรรค 4 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลให้ผูกพัน รัฐสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 76 วรรค 1 คำวินิจฉัยให้มีผลตั้งแต่วันอ่าน นอกจากนั้นหนังสือที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลอ่านคำวินิจฉัยมาตรา 82 ที่ได้อ่านแล้ว อีกทั้งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ปรับยอด สส. ที่เป็นองค์ประกอบ 500 คนแล้ว รวมทั้งทำบัตรใหม่รอเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น นายพิธา สามารถกลับมาทำหน้าที่ สส. ได้ตามปกติ

ด้าน นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์ศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยคดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี เป็นไปตามคาด เพราะมีเอกสารชี้แจงว่าไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อ เพียงแค่จะสื่อว่ายังไม่เลิกกิจการ ทำให้ นายพิธา ไม่พ้นตำแหน่ง สส. และการเป็น ว่าที่นายกรัฐมนตรี ก็กลับมาด้วย ส่วนจะมีโอกาสนั่งตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ นายปริญญา กล่าวว่า สามารถถูกเลือกได้อีกครั้ง

กระดานหุ้นไทย
และหลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ปรากฎว่า ตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวในแดนบวกดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 20 จุด กระทั่งปิดตลาดไปด้วยดัชนี 1,381.19 จุด หรือ บวก 24.65 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 53,763 ล้านบาท

ปารีณา ไม่แปลกปมพ่อไปให้กำลังใจ พิธา
นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ปารีณา ไกรคุปต์ แสดงความคิดเห็นที่ นายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บิดามาให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถึงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า "วันนี้นักข่าวหลายท่านโทรมาถามเรื่องคุณพ่อไปให้กำลังใจ ทิม พิธา ว่า มันแปลกเหลือเกิน จึงขออนุญาตชี้แจงว่า ไม่มีความแปลกอะไรทั้งนั้น ถ้าเทียบกับการที่ พลเอก ประยุทธ์ สนับสนุนเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และขอชี้แจงว่า ปารีณา ไม่ไปไหนทั้งนั้น เพราะเลิกเล่นการเมืองแล้วค่ะ"

นิกม์ ผู้เปิดปมหุ้นไอทีวี โพสต์หลัง พิธา รอด
ขณะที่ นายนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร สส.กทม. พรรคภูมิใจไทย และอดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ ผู้เปิดปมผู้ถือหุ้นสื่อไอทีวีของ นายพิธา โพสต์เฟซบุ๊กโดยแชร์ข่าวศาลปกครองสูงสุด นัดตัดสินคดี สปน. ฟ้อง บมจ.ไอทีวี ปมเรียกชำระหนี้สิน หลังยกเลิกสัญญาร่วมงานฯ ในที่ 25 มกราคม 2567 พร้อมระบุข้อความว่า "25 มกราคม รอฟังอีกคดี ได้เงินหรือไม่" และยังแชร์คลิปยูทูบของสำนักข่าวฯ กรณีศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจัยคดีหุ้นไอทีวีของ นายพิธา ขณะที่ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นระบุว่า ยัง ยังไม่ยอมอีก, ระวังเป็นโรคหัวใจวาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง