ศาลฎีการับคำร้องอดีต สส. ฟ้อง กกต. แจกใบส้ม

View icon 75
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 07.32 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ศาลฎีการับคำร้อง กกต. คดีถูกอดีต สส. เชียงใหม่หลายสมัยฟ้องให้ใบส้มในการเลือกตั้ง สส. เมื่อปี 2562 เพราะถวายเงินทำบุญวันคล้ายวันเกิด 2,000 บาท จนพลาดตำแหน่ง สส. ซึ่งชั้นศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ กกต.จ่ายชดใช้ค่าเสียหายเกือบ 60 ล้านบาท

นายสุรพล เกียรติ์ไชยากร อดีต สส.เชียงใหม่ 8 สมัย เดินทางมายังศาลจังหวัดฮอด ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อฟังคำตัดสินของศาลฎีกาว่าจะรับคำร้องของ คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. หรือไม่ ในคดีที่ นายสุรพล ยื่นฟ้อง กกต. ที่ให้ใบส้ม ในการเลือกตั้ง สส. เมื่อปี 2562 เพราะถวายเงินบูชาเทียนวันเกิด 2,000 บาท ซึ่งมีผู้ร้องเรียนต่อ กกต. และ กกต. สั่งเพิกถอนสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ให้ใบส้ม แก่ นายสุรพล จนพลาดโอกาสการเป็น สส. ในครั้งนั้น

จน นายสุรพล ยื่นฟ้องคดีนานกว่า 4 ปี ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินให้ กกต. จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้ นายสุรพล เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้พิพากษาให้ กกต. จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายเหลือราว ๆ 57 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย ก่อนจะสู้คดีจนถึงชั้นศาลฎีกา โดยหลังจากเข้าไปฟังการพิจารณาของศาล นายสุรพล เปิดเผยว่า ศาลฎีการับคำร้องของ กกต. ซึ่งต้องยอมรับ และต้องรอให้ศาลพิจารณาคดี และพิพากษาตัดสินคดี

นอกจากนี้ นายสุรพล ยังกล่าวอีกว่าตนเองมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง เพราะ 30 ปีที่เป็นนักการเมือง ไม่เคยซื้อเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง