“รวมไทยสร้างชาติ” ยื่น ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อสภาฯแล้ว ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษกรรม “ม.112 -คดีทุจริต-ฆ่าคนตาย”

“รวมไทยสร้างชาติ” ยื่น ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อสภาฯแล้ว ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษกรรม “ม.112 -คดีทุจริต-ฆ่าคนตาย”

View icon 95
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 16.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ผุดเป็นดอกเห็ด “รวมไทยสร้างชาติ” ยื่นเป็นรายล่าสุด

วันนี้ (25ม.ค.67) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย 14 สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ

นายอัครเดช กล่าวว่า ต้องการใช้กลไกของสภาออกกฎหมาย พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข เพื่อให้มีการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยหลักการสำคัญของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ
1.จะไม่นิรโทษกรรมผู้ที่ละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ถือเป็นจุดยืนสำคัญของพรรค
2.ไม่นิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ทำการทุจริตคอรัปชั่น
3.ไม่นิรโทษกรรมให้ผู้ที่กระทำความผิดอาญาอย่างร้ายแรง เช่น ฆ่าผู้อื่น หรือทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้สูญเสียแก่ชีวิต

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นความใจกว้าง เป็นความตั้งใจของสส. ยังมีร่างพ.ร.บ.ในลักษณะเดียวกัน บรรจุในวาระการประชุมอยู่แล้ว ตนเองจะกลับไปดูว่ามีฉบับไหนบ้างที่มีเนื้อหาลักษณะเดียวกัน จะได้เสนอเข้าประกบพร้อมกัน เพราะถ้ายังรอคิวอยู่จะทำให้การพิจารณาล่าช้า และ จะได้รีบบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ เพื่อให้พิจารณาได้เร็วที่สุด