ชาวบ้านผวา สิงโต 2 ตัว หลุดเดินกลางถนน

View icon 108
วันที่ 26 ม.ค. 2567 | 04.12 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ชลบุรีมันร้าย จากดรามาพาสิงโตนั่งรถเล่น มาถึงจุดที่สิงโตเดินเพ่นพ่านในหมู่บ้าน เพื่อนบ้านขวัญผวา รีบอุ้มเด็กเล็ก เก็บสัตว์เลี้ยง หาที่หลบภัย เพราะกลัวจะเกิดอันตราย

ชาวบ้านผวา สิงโต 2 ตัว หลุดเดินกลางถนน
ชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พบสิงโตตัวใหญ่ 2 ตัว หลุดออกมาเดินเพ่นพ่าน บนถนนซอยเขามะกอก 13 สร้างความแตกตื่น ขวัญผวาให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ก่อนจะมีคนดูแลสิงโตมาจูงเข้าบ้านพักไป

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบสิงโต 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย และสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์อีก 2 ตัว เลี้ยงอยู่ในบริเวณบ้านเดียวกัน

หญิงอายุ 28 ปี เล่าว่า เธอนำสิงโตทั้ง 2 ตัว มาเลี้ยงตั้งแต่อายุประมาณ 45 วัน เพศผู้ชื่อ อาสัว เพศเมียชื่อ หลินหลิน ตอนนี้ทั้ง 2 ตัว อายุจะ 1 ปี แล้ว ตอนแรกเลี้ยงไว้ที่อำเภอสัตหีบ ก่อนจะย้ายมาเลี้ยงอยู่ที่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ 6 เดือน

สาเหตุที่สิงโตหลุดเดินเพ่นพ่าน เพราะประตูรั้วบ้านซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติ เกิดเปิดเอง ทันทีที่รู้เรื่องก็รีบมาตามจับกลับมาล่ามโซ่ไว้ ส่วนนิสัยไม่ดุร้ายกับเจ้าของ คนอื่นจับได้ยามเจ้าของอยู่ด้วยเท่านั้น

ด้านชาวบ้าน เล่าว่า เห็นสิงโตหลุดออกมาแล้วครั้งหนึ่ง ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ รู้สึกตกใจกลัวมาก ต้องรีบอุ้มลูกหลานเข้าบ้าน แต่บางคนก็บอกรู้สึกเฉย ๆ เพราะไม่เห็นมีท่าทีดุร้าย

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร พบหนังสือส่งมอบสิงโตระหว่างฟาร์มเลี้ยงกับเจ้าของสิงโต ระบุเป็นเพศผู้ทั้ง 2 ตัว ขณะที่ทีมสัตวแพทย์ทำการสแกนไมโครชิป พบว่าตรงกับเอกสารแค่ตัวเดียว

และสิงโตทั้งคู่ยังไม่มีการแจ้งครอบครอง สัตว์ควบคุมประเภท ก.(สิงโต) ให้ถูกต้องตามระเบียบ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงจะขอยึดสิงโตด้วยการยิงยาสลบ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน) เพื่อรอเจ้าของนำเอกสารตัวจริงมายืนยันอีกครั้ง แต่ปรากฏว่าเจ้าของไม่ยินยอมให้นำสิงโตออกจากบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความกับ สภ.ห้วยใหญ่ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยพรุ่งนี้ ตำรวจจะขอศาลออกหมายค้น และยึดสิงโตทั้ง 2 ตัว ต่อไป

ขณะเดียวกัน เจ้าของฟาร์มสิงโตขาว ที่มีฟาร์มทั้งที่จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า สิงโตเพศเมีย ชื่อว่า หลินหลิน เป็นสิงโตขาว ซึ่งเจ้าของซื้อไปจากฟาร์มของตน ผ่านการติดต่อของฟาร์มในจังหวัดนครปฐม แต่เจ้าของขอขายคืน เพราะสถานที่ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงน้อง และอยู่ระหว่างการติดต่อกัน แต่มาปรากฏว่า มาเป็นข่าวเสียก่อน ส่วนที่เดินทางไปเมื่อวาน เพื่อดูเอกสารว่า สิงโตขาวเป็นสิงโตที่ซื้อมาจากฟาร์มของตนจริงหรือไม่ จึงได้เดินทางมาทำการตรวจสอบกับทางเจ้าของ

เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ ลูกสิงโต อยู่บ้านเดิมชั่วคราว 
ส่วนสิงโตที่นั่งรถเปิดประทุนชมวิว เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันเอกสารซื้อมาจากฟาร์มที่จังหวัดนครปฐม และอยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุญาตย้ายที่เลี้ยงจากจังหวัดราชบุรี มาจังหวัดชลบุรี ตามที่นำเสนอไป ตอนนี้จึงเท่ากับเป็นการโอนลอย จึงมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

และจะแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ครอบครองสิงโตและแจ้งเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นจะยังคงให้เลี้ยงลูกสิงโตที่บ้านหลังเดิมก่อน เพื่อรอให้กระบวนการสอบสวนแล้วเสร็จ 

หากเจ้าของต้องการที่จะเลี้ยงต่อ ก็ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรมอุทยานฯ แต่หากท้ายที่สุดไม่สามารถเลี้ยงดูได้ ต้องส่งลูกสิงโตคืนเจ้าของฟาร์มที่รับโอนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง