ช่วยควายอายุ 1 ปี คลอเคลียคอติดเขาควาย อายุ 5 ปี

View icon 76
วันที่ 28 ม.ค. 2567 | 07.27 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องนี้ต้องเดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่สัตวบาล ในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ไปตัดเขาควายออก เพื่อแยกควายเพศผู้ อายุ 1 ปี ออกจากควายเพศเมีย อายุ 5 ปี ที่เขาติดกันแยกจากกันไม่ได้ สร้างความแปลกใจให้ชาวบ้านในพื้นที่

เรื่องนี้เป็นเรื่องควาย ๆ ซึ่งเป็นควาย 2 ตัว โดยตัวหนึ่งเป็นควายเพศเมีย อายุราว 5 ปี ส่วนอีกตัวเป็นควายเพศผู้ อายุราว 1 ปีเศษ ที่คอพวกมัน ไปติดอยู่ระหว่างเขาของควายอีกตัวหนึ่ง ไม่สามารถแยกออกได้ จนเดินตัวติดกันตลอดเวลา ซึ่งควายทั้ง 2 ตัว พยายามส่งเสียงเรียกเพื่อเรียกหาเจ้าของให้ช่วยเหลือ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าของควายนำไปผูกไว้ใต้ต้นไม้ข้างบ้านในบริเวณหมู่บ้าน ที่ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

โดยเจ้าของควายเล่าว่า ควายเพศเมียชื่อ "ดำ" ถ้านับญาติกันน่าจะเป็นยายของควายเพศผู้ ที่เจ้าของเรียกชื่อว่า "เจ้าเพชร" ซึ่งมักจะเดินตามยายของมันไปหากินตามทุ่งหญ้า โดย เจ้าเพชร มีนิสัยชอบไปนอนคลอเคลียอยู่กับยายของมันเป็นประจำ คาดว่าระหว่างที่ไปกินหญ้าหรือคลอเคลียกัน ทำให้คอของเจ้าเพชรไปติดระหว่างเขาของเจ้าดำ จนดิ้นและสะบัดกันไม่ออก จนสร้างความแปลกใจ รวมทั้งเสียงหัวเราะให้เจ้าของควาย รวมถึงชาวบ้านที่พบเห็น

เหตุการณ์นี้ต้องเดือดร้อนไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือ โดยตอนแรกได้ใช้วิธีการง้างเขาทั้งสองข้าง เพื่อจะดึงคอควายตัวเล็กออกจากเขาที่โค้ง แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเขาของควายเพศเมียเป็นเขาที่โค้งมาก ประกอบกับควายได้ดิ้น เพราะอยู่ในอาการตื่นตกใจ ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเล จึงต้องประสานสัตวบาลปศุสัตว์อำเภอนางรอง เข้ามาช่วยเหลือ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นวิธี มัดขาควายกับเชือกทั้ง 2 ตัว เพื่อไม่ให้ควายดิ้น จากนั้นแพทย์ จึงตัดเขาควายออกข้างละประมาณ 8 เซนติเมตร ก็สามารถเอาควายหลานออกจากเขาโค้งของยายได้อย่างปลอดภัย ส่วนการตัดเขาควายออก ก็ไม่ทำให้ควายได้รับบาดเจ็บ หรืออันตรายแต่อย่างใด

พร้อมให้ความรู้กับเจ้าของควายว่า ควายสายพันธุ์นี้เป็นควายสายพันธุ์อินเดีย ที่เขาของมันจะมีลักษณะโค้ง ซึ่งจะต้องตัดเขาออกทุกปี เพื่อป้องกันไม่ให้เขาไปทิ่มคอตัวเอง แต่ลักษณะที่คอควายอีกตัว เข้าไปติดในโค้งเขาของควายอีกตัวแบบนี้ ยังไม่เคยเจอ ซึ่งเป็นเคสแรกก็ถือเป็นเรื่องแปลกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง