ไรเดอร์ร้องกระทรวงแรงงาน

View icon 181
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 11.28 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลุ่มไรเดอร์ รวมตัวยื่นหนังสือต่อกระทรวงแรงงาน เรียกร้องสิทธิแรงงาน สวัสดิการ อัตราค่าจ้างส่งของที่เป็นกลางสมเหตุสมผล หลังถูกเมินเฉยมานาน

ที่กระทรวงแรงงาน ตัวแทนจากสมาคมไรเดอร์ไทย และคนขับไรเดอร์หลายสิบคน รวมตัวกันเรียกร้อง สวัสดิการที่พึงได้ และค่าจ้างส่งของที่เป็นกลาง เนื่องจากไรเดอร์ เป็นอาชีพใหม่ ที่ยังไม่มีหน่วยงานใด รับไปกำกับดูแลอย่างจริงจัง

โดย นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากไรเดอร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแต่ละค่ายแข่งกันลดราคาค่ารอบ โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนไรเดอร์ รวมทั้งการวิ่งงานควบ กรณี เป็นออร์เดอร์ร้านเดียวกัน ไปส่งทางเดียวกัน ให้นำไปส่งพร้อมกัน แต่ให้ราคาส่งเพียงออร์เดอร์เดียว

สิ่งที่ไรเดอร์ต้องการ คือ อยากให้กำหนดราคาค่ารอบ ที่เป็นกลางเท่ากันทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แข่งขันกันลดราคาค่ารอบ อยากให้ผลักดันกฎหมายแรงงาน เพื่อคุ้มครองอาชีพไรเดอร์ ให้มีสวัสดิการ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากให้รัฐเข้ามาดูเรื่องสัญญา เงื่อนไขการจ้างงาน เพื่อความเป็นธรรมแก่ไรเดอร์ และสุดท้าย อยากให้มีช่องทางรับฟังเสียงไรเดอร์ ชี้แจงกรณีถูกต้นสังกัดแบนงาน

ด้าน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงมารับเรื่อง พร้อมกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เร่งรัดการให้ความช่วยเหลือ แรงงานกลุ่มนี้มาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็นแรงงานกลุ่มอาชีพอิสระ

โดยล่าสุด กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมคุ้มครองแรงงานอิสระ เตรียมเสนอต่อ ครม. อีกครั้ง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ จะช่วยส่งเสริมการคุ้มครองให้แรงงานอิสระทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง