คดีรีดทรัพย์อธิบดี จับตาอาฟเตอร์ช็อกจับปลาใหญ่

คดีรีดทรัพย์อธิบดี จับตาอาฟเตอร์ช็อกจับปลาใหญ่

View icon 143
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 12.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประชุมทีมสอบสวนคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว “บิ๊กเต่า” บอก 4 ป. ทำงานมีทั้งสึนามิและอาฟเตอร์ช็อก จับตาความเคลื่อนไหวปลาใหญ่ จวกแก๊งตบทรัพย์แบ่งหน้าที่ทำงาน ไม่ต่างจากมิจฉาชีพตกทอง เริ่มจากบัตรสนเท่ห์ คนร้อง คนเคลียร์ และตัวรับ

ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว วันนี้ (29 ม.ค.67) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว หรือบิ๊กเต่า รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ร้องเรียนให้ตรวจสอบ โดยเป็นการประชุมร่วมระหว่างทีมสอบสวนกับ หน่วยงาน 4 ป. ได้แก่ บก.ปปป. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

พล.ต.ท.จรูญเกียรติ กล่าวว่า คดีนี้มั่นใจในพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง คลิปวิดีโอที่เปิดเผยออกมาในช่วงนี้เป็นเพียงหลักฐานส่วนหนึ่ง ในทางสอบสวนมีหลักฐานเป็นลำดับ เป็นขั้นเป็นตอน ปปป. ได้ประสานงานให้คำแนะนำกับผู้เสียหายในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน รวมถึงการถ่ายคลิปวิดีโอ นอกจากนี้ ในชั้นสืบสวนพบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหลายคน ที่เห็นแน่ๆ มีอีก 1 คน ทำหน้าที่เสิร์ฟข้อมูล หรือนำข้อมูลไปให้กับตัวใหญ่

“การร้องเรียนในที่ต่างๆ มีคนทำ มีคนร้อง มีคนเคลียร์ แล้วโยนไปให้กับคนรับ เริ่มจากบัตรสนเท่ห์ ทำหนังสือร้องเรียนแบบระบุตัวตน ถ้าเคลียร์จบก็จบ ถ้าเคลียร์ไม่จบจะขึ้นมาร้องคณะกรรมาการต่าง ๆ เริ่มออกสื่อ เริ่มโพสต์ เปรียบเทียบได้กับมิจฉาชีพแก๊งตกทอง มีคนทำทองตก มีคนเก็บทองได้ ขณะนี้มีคนติดต่อมาจะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เป็นการเปิดเรื่องอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจากการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว บางกระทรวงโดนเรียกเป็นหลัก 10 ล. มากกว่า 80 ล. เป็นพยายามเรียกแต่ยังไม่มีการจ่าย” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า อธิบดีกรมการข้าวทำถูกต้อง ยังโดนเรียก 3 ล้าน ถ้าเขาทำผิดไม่โดนเรียกเละเทะเลยหรือ คดีนี้รับรองได้ว่า เมื่อหน่วยงาน 4 ป. เข้ามาเตรียมตัวได้เลยว่ามีสึนามิแล้วต้องมีอาฟเตอร์ช็อก จริงๆ อยากได้ปลาใหญ่ กำลังรอดูว่าปลาใหญ่จะทำอย่างไร และต้องขอบคุณอธิบดีกรมการข้าวกับภรรยา เขาทำมาหากินสุจริตต้องมาโดนมิจฉาชีพรีดไถกดดัน พร้อมลุกขึ้นต่อสู้ทุกเวที การไปจ่ายเงินเขาก็ไม่เต็มใจ จ่ายเพื่อเก็บหลักฐานดำเนินคดี มีไทม์ไลน์การจ่ายเป็นขั้นเป็นตอนอย่างละเอียด ที่ผ่านมาใครจะกล้ายุ่งเกี่ยวกับคนพวกนี้ มันทำกันจนย่ามใจ บางคนมีบ้านเป็น 10 หลัง มีที่ดินเป็น 100 ไร่ 10-11 เรื่องที่เป็นข่าวคือเรื่องที่เคลียร์ไม่จบ แต่เรื่องที่เคลียร์จบต่างหากที่เป็นปัญหา

“กล้องวงจรปิดภายในบ้าน และรายละเอียดการสื่อสารในโทรศัพท์ของ ศ. จะถูกตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด กลุ่มคนพวกนี้มีพฤติกรรมรีดทรัพย์จากเอกชนและข้าราชการ ส่วนคำพูดที่อ้างถึงบุคคลต่างๆ พฤติกรรมของมิจฉาชีพจะมีทั้ง ชุดขู่ ชุดเคลียร์อ้างไปทั่ว ต้องดูภาพใหญ่ด้วย คนพวกนี้เป็นแก๊งหากิน เงินแค่ 1.5 ล้าน จะเอาไปให้ใคร เงินเล็กๆ น้อยๆ เขาไม่เอาหรอก” พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง