เด็กช่างสุดเจ๋ง! สร้างเครื่องป้องกันทรัพย์สิน "ครูเวร 2024"

เด็กช่างสุดเจ๋ง! สร้างเครื่องป้องกันทรัพย์สิน "ครูเวร 2024"

View icon 189
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 15.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝีมือเด็กช่าง วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ประดิษฐ์ "ครูเวร 2024" เครื่องป้องกันทรัพย์สิน ทำหน้าที่แทน "ครูเวร"

วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ได้สร้างนวัตกรรมเครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก หรือครูเวร 2024 เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับครูเวร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในช่วงวันหยุดราชการหรือช่วงกลางคืน เนื่องจากครูเวรและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง

ครูเวร 2024

โดยในส่วนแผนกวิชาช่างไฟฟ้านั้น ใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวจับได้ในระยะ 12 เมตร 180 องศารอบตัว ตรวจจับโดยตัวเซนเซอร์ตัวนี้จะเป็นตัวส่งสัญญาณให้ไซเลนต์ทำงาน แสดงผลออกทางแสงและเสียง ซึ่งจะใช้การตั้งเวลาให้เริ่มทำงานตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป จนถึง 06.00 น. ของอีกวัน โดยเมื่อจับสัญญาณการเคลื่อนไหวได้ จะมีแสงและเสียงออกมาประมาณ 30 วินาที และยังได้มีการต่อยอดเพิ่มในเวอร์ชั่นที่ 2 บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์เขามาเสริม เพื่อให้มีการส่งข้อมูลเข้าโทรศัพท์ โดยผ่าไลน์ ซึ่งทุกคนที่อยู่ในกลุ่มไลน์จะทราบว่ามีการบุกรุกในพื้นที่ ที่จะแสดงคือวันที่เกิดเหตุเวลาและสถานที่ นอกจากนี้ทางแผนกยังมีแนวคิดต่อยอดในเวอร์ชั่นที่ 3 สามารถ่ายภาพผู้บุกรุกได้และส่งเข้ากลุ่มไลน์ได้เลย

ในส่วนของแผนวิชาเทคนิคคอมนั้นใช้แสงเป็นเงื่อนใขของการทำงานงานของระบบ ให้ทราบว่าเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนในส่วนของกลางวันนั้นอุปกรณ์จะไม่ทำงาน แต่จะทำงานในช่วงเวลากลางคืน เมืองไม่มีแสงสว่างแล้วตัวอุปกรณ์จะส่งสัญญาณไปให้ระบบตรวจความเคลื่อนไหวเมื่อมีผู้บุกรุกมาในระยะ 2-4 เมตร และส่งสัญญาณไปแต่ที่แสงและเสียงเมื่อมีผู้บุกรุก นอกจากนี้ยังได้ใส่ระบบที่จะส่งสัญญาณเข้าไปแจ้งเตือนในไลน์กลุ่มให้ทราบ ข้อมูลที่ส่งเข้าไปไลน์นั้นจะมีสถานที่บุกรุกพร้อมแผนที่นำทาง

ครูเวร 2024

ด้าน นายพรชัย สว่างทิศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร เปิดเผยว่า นักเรียนสาขาช่างไฟฟ้าและเทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคแพร่ เกิดแนวคิดจากมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้การยกเลิกการอยู่เวรรักษาการณ์ความปลอดภัยในสถานศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยนักเรียนได้นำความรู้และทักษะจากการเรียนในชั้นเรียนมาประดิษฐ์เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก หรือ ครูเวร 2024 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและช่วยลดภาระให้กับครู บุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งยังช่วยดูแลทรัพย์สินของทางราชการภายในอาคาร ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ซึ่งได้เริ่มติดตั้งใช้งานจริงตามอาคารเรียน โรงฝึกงาน ภายในวิทยาลัยเทคนิคแพร่แล้ว

ทั้งนี้ ผลงานการประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูง นำเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อให้สถานศึกษาเป็นสถานศึกษาแห่งความสุข มีความปลอดภัย และลดภาระครู บุคลากรทางการศึกษา โดยสถานศึกษาที่สนใจนำสิ่งประดิษฐ์เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุกไปใช้งาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวหน้าแผนกวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 086 116 0739

ครูเวร 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง