ก.คมนาคม เตรียมเพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

View icon 80
วันที่ 30 ม.ค. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาติดตามการประชุม ครม. วันนี้ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่ารถโดยสาร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่อาจจะมีการเพิ่มเส้นทาง รวมไปถึงราคาน้ำมันเบนซิน ที่ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2 บาท 50 สตางค์ต่อลิตร โดยใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิต ที่กำลังจะหมดอายุสิ้นเดือนนี้ จะมีการอุ้มราคาต่อไปหรือไม่ ติดตามได้จากคุณอรรถพล ภิญโญ อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอเพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่กระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมที่จะออก พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ซึ่งต้องบอกว่า พ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชน หันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่จะปรับราคาลงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ทำให้ประหยัดค่าเดินทางของประชาชนได้

และหลังจากประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดระนอง ที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ เพื่อใช้แทน พ.ร.ก.ประมงปี 2558 โดยเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเดิม เพื่อคืนอาชีพให้กับชาวประมง โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำประมงได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของ IUU และให้สรุปรายละเอียดมาเสนอให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุมัติหรือไม่

ส่วนวันนี้ก็ต้องจับตาเรื่องของราคาน้ำมัน ภายหลังมติที่ประชุม เมื่อ 3 เดือนก่อน เห็นชอบแนวทางการลดค่าครองชีพประชาชนตามที่กระทรวงพลังงานเสนอให้กระทรวงการคลังลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และใช้กลไกเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าบริหารราคากลุ่มน้ำมันเบนซิน เพื่อให้ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566- 31 มกราคม 2567 ซึ่งใกล้จะครบกำหนดแล้วนั้น กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะขยายมาตรการดังกล่าวออกไปหรือไม่

สิ้นสัปดาห์นี้ วันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศศรีลังกาอย่างเป็นทางการ เพื่อลงนามข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา หรือ FTA ตามคำเชิญของประธานาธิบดีประเทศศรีลังกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง