คนแรกของโลก! “นิวรัลลิงก์” ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ เพื่อทดสอบการสั่งการคอมฯ ด้วยสมอง

คนแรกของโลก! “นิวรัลลิงก์” ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ เพื่อทดสอบการสั่งการคอมฯ ด้วยสมอง

View icon 145
วันที่ 30 ม.ค. 2567 | 11.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัท "นิวรัลลิงก์" ของ "อีลอน มัสก์" เริ่มการทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์เป็นคนแรกของโลกแล้ว เพื่อทดสอบการสั่งการคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี

วันนี้ (30 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัป "นิวรัลลิงก์" (Neuralink) เผยผ่านทาง "เอ็กซ์" (X) หรือทวิตเตอร์เดิมว่า ได้ผ่าตัดฝังชิปในสมองมนุษย์เป็นรายแรกของโลกแล้ว และผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี

โดยจากผลการทดสอบเบื้องต้น สามารถตรวจจับคลื่นระบบประสาทได้เป็นแนวโน้มในทางที่ดี สำหรับผลิตภัณฑ์แรกของ "นิวรัลลิงก์" ชิ้นนี้ มีชื่อว่า "เทเลพาธี" (Telepathy) ซึ่งแปลว่า การสื่อสารทางจิตหรือโทรจิต

สำหรับการศึกษาชิ้นนี้ มีการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัด เพื่อฝังส่วนต่อประสานสมองกับคอมพิวเตอร์ (Brain–computer interface) เข้าไปในจุดที่สมองใช้สั่งการการเคลื่อนไหว โดยก่อนหน้านี้ "นิวรัลลิงก์" เคยระบุว่า การทดสอบนี้มีเป้าหมายเพื่อให้มนุษย์สามารถสั่งการเคอร์เซอร์ หรือคีย์บอร์ด ด้วยการใช้สมองเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุญาตให้ "นิวรัลลิงก์" ทำการทดลองในมนุษย์ได้ และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา "นิวรัลลิงก์" ได้หาผู้ป่วยอัมพาตที่จะเข้ารับการทดลองนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา "นิวรัลลิงก์" ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง