การไฟฟ้านครหลวง เตือนประชาชน อย่าหลงให้ข้อมูล SMS หลอกจ่ายค่าไฟ

การไฟฟ้านครหลวง เตือนประชาชน อย่าหลงให้ข้อมูล SMS หลอกจ่ายค่าไฟ

View icon 151
วันที่ 30 ม.ค. 2567 | 18.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การไฟฟ้านครหลวง เตือนประชาชน กลุ่มมิจฉาชีพ  ส่ง SMS ปลอม หลอกผู้ใช้ไฟให้ชำระค่าไฟฟ้าส่ง หลอกกดลิงก์และขอข้อมูล ย้ำ MEA ไม่มีนโยบายให้พนักงาน หรือตัวแทนพนักงาน รับชำระค่าไฟฟ้า หรือค่าบริการใด ๆ นอกสถานที่ทำการฯ ทุกกรณี

วันนี้ (30 ม.ค. 67) นายคมกริช สาคริก ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า MEA มีความห่วงใยเตือนประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงผู้ใช้ไฟฟ้าให้ชำระค่าไฟฟ้าส่ง SMS ปลอม หลอกกดลิงก์และขอข้อมูล โดยหากประชาชนหลงเชื่อ กดลิงก์และให้ข้อมูลจะมีความเสี่ยงทำให้เสียทรัพย์ได้ รวมถึงแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ MEA ให้บริการด้านไฟฟ้า หรือแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนให้บริการต่าง ๆ และเรียกเก็บเงินค่าบริการผ่านช่องทางโซเชียล หรือช่องทางอื่นที่ไม่ใช่ช่องทางบริการของ MEA แนะให้ฉุกคิดก่อนจะทำธุรกรรมใด ๆ และขอยืนยันว่า ปัจจุบัน MEA ไม่มีนโยบายให้พนักงาน หรือตัวแทนพนักงาน รับชำระค่าไฟฟ้า หรือค่าบริการใด ๆ นอกสถานที่ทำการฯ ทุกกรณี ทั้งนี้ MEA ขอชี้แจงช่องทางให้บริการ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง ดังนี้

- LINE MEA Connect ของแท้จะมีโล่สีเขียว นำหน้าชื่อ MEA Connect เท่านั้น

- เว็บไซต์ทางการของ MEA สังเกตลิงก์ https://www.mea.or.th

- SMS หลอกลวง : ส่งเป็นตัวเลขเบอร์โทรศัพท์หรือชื่อบุคคล MEA จะไม่ส่ง SMS ให้กับบุคคลทั่วไป ยกเว้นเป็นผู้ที่ติดต่อธุรกรรมกับ MEA หรือรับบริการ MEA e-Bill อยู่เท่านั้น

- Application MEA Smart Life ดาวน์โหลดฟรีผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น

ทั้งนี้ หากผู้ใช้ไฟฟ้าพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงทำให้เสียทรัพย์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ รวมถึงระมัดระวังการรับข้อมูลจากช่องทางการสื่อสารในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งอาจมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่

Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA Line: MEA Connect(@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ X: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130