ผบ.ทอ. ห่วงคืนพื้นที่สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ เสี่ยงชาวบ้านตกงาน 2,000 คน ย้ำไม่ย้ายสนามกอล์ฟกานตรัตน์ แจงชัดไม่กระทบรันเวย์สนามบินดอนเมือง

ผบ.ทอ. ห่วงคืนพื้นที่สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ เสี่ยงชาวบ้านตกงาน 2,000 คน ย้ำไม่ย้ายสนามกอล์ฟกานตรัตน์ แจงชัดไม่กระทบรันเวย์สนามบินดอนเมือง

View icon 256
วันที่ 31 ม.ค. 2567 | 08.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ผ่านข้อกำหนด ICAO “ผบ.ทอ.” ยืนยัน ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยสนามบินดอนเมือง

จากกรณีคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ขอลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกอล์ฟกานตรัตน์  ซึ่งอยู่ในเขตการบิน  (airside) ของสนามบินดอนเมือง ซึ่งควรย้ายออก เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐาน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)  และ สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ที่อยู่ในความดูแลของกองทัพอากาศ ที่อ้างว่าเป็น "สวัสดิการภายใน" ไม่ใช่ "สวัสดิการเชิงธุรกิจ" ควรต้องไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลนั้น

ล่าสุด (31ม.ค.67) ที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชี้แจงว่า สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ได้รับการตรวจสอบ จาก ICAO ว่าถ้ามีสนามกอล์ฟบริเวณนั้นจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง และ ทางกองทัพอากาศ ได้ปฏิบัติทุกอย่างตามข้อปฏิบัติ และ ข้อกำหนดของ ICAO ส่วนผู้ใช้บริการต้องมีการลงทะเบียน เป็นพื้นที่ควบคุมได้ ไม่มีพื้นที่ส่วนไหนของสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ไปกระทบรันเวย์ ย้ำดำเนินการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังที่สุด

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ เป็นข้าราชการที่เกษียณอายุ  ใช้ออกกำลังกายเล่นกีฬา ซึ่งเป็นกิจการภายใน แต่คนภายนอกก็เข้ามาใช้บริการได้ ไม่ต่างจากสนามกอล์ฟอื่น แต่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ จะมีข้อแตกต่าง เพราะคนที่เข้ามาใช้บริการจะต้องลงทะเบียน ตามข้อกำหนดของ ICAO

ส่วนสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยอมรับว่า มีความเป็นห่วง หากต้องส่งคืนพื้นที่ให้รัฐบาล จะทำให้มีคนตกงาน 2,000 คน ก็ต้องหางานอื่นมารองรับ คนเหล่านี้