“โตโยตา” ระงับส่งออกรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก หลังพบผลการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์เป็นเท็จ

“โตโยตา” ระงับส่งออกรถยนต์ 10 รุ่นทั่วโลก หลังพบผลการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์เป็นเท็จ

View icon 385
วันที่ 31 ม.ค. 2567 | 16.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ผลิตรถยนต์ “โตโยตา” ประกาศระงับการส่งออกรถยนต์ 10 รุ่นไปทั่วโลก หลังจากตรวจพบว่า มีการปลอมข้อมูลการทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลของรถ โดยระบุสมรรถภาพเกินจริง

วันนี้ (31 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย “อากิโอะ โทโยดะ” ประธานบริษัท “โตโยตา มอเตอร์ คอร์ป” ผู้ผลิตรถยนต์โตโยตา กล่าวคำขอโทษและความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อเหตุการณ์ที่มีการตรวจพบว่า บริษัทสาขา 3 แห่งของโตโยตา ประกอบด้วย “ฮิโนะ มอเตอร์ส” , “ไดฮัทสึ มอเตอร์” และ “โตโยตา อินดัสตรีส์ คอร์ป” แจ้งตัวเลขผลการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์เป็นเท็จ ซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์ 10 รุ่นของบริษัท ซึ่งรวมถึงรถที่ได้รับความนิยมอย่าง “แลนด์ ครุยเซอร์ 300 ซีรีส์” และ “ไฮลักซ์” และกล่าวว่าการแจ้งข้อมูลเท็จถือเป็นการทรยศต่อลูกค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบของคณะทำงานกับบริษัทโตโยตา พบว่า ข้อมูลแรงดันของหัวฉีดเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเพลารถ มีค่าความดันสูงเกินจริง และได้ระงับการผลิตในโรงงาน 6 แห่งชั่วคราวแล้ว รวมทั้งประกาศระงับการส่งออกรถของบริษัท 10 รุ่นที่พบว่า มีการเปิดเผยข้อมูลเครื่องยนต์เป็นเท็จ

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยทดสอบประสิทธิภาพของรถโตโยตาที่โรงงานผลิตในจังหวัด “ไอจิ” (Aichi) และยอมรับกับกระทรวงคมนาคมว่า ข้อมูลการทดสอบเป็นเท็จทั้งหมด