เกษตรกรฝรั่งเศส จัดประท้วงที่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

View icon 128
วันที่ 1 ก.พ. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกษตรกรชาวฝรั่งเศสยังคงปักหลักประท้วงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ปัญหาด้านเกษตรกรรมที่ไม่เป็นธรรมได้สร้างความไม่พอใจขยายวงกว้างไปยังเกษตรกรในหลายประเทศของยุโรปด้วย  

ตำรวจฝรั่งเศสระดมกำลังรักษาความปลอดภัยที่ตลาดค้าส่ง เริงกีส์ (Rungis) ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในเขตชานกรุงปารีส หลังจากเมื่อวานนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวฝรั่งเศสจำนวนมาก เดินทางไปปักหลักประท้วง พร้อมรถแทรกเตอร์ แม้บางคนต้องเดินทางมาไกลมาหลายร้อยกิโลเมตร ขณะที่ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตลอดเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามขัดขวางขบวนรถแทรกเตอร์ไม่ให้เดินทางไปที่ตลาดเริงกีส์ได้
               
โดยการประท้วงตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ แต่มีผู้ประท้วงบางคน พยายามก่อความวุ่นวายด้วยการจุดไฟเผายางรถยนต์ และพ่นสีสเปรย์ใส่อาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควมคุมตัวผู้ประท้วงได้ราว 79 คน โดยนายเชอคาร์ล ดาร์มาแนง (Gerald Darmanin) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสประกาศว่า จะไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ประท้วงปิดล้อมตลาดเริงกีส์ได้
               
ขณะที่ เมื่อวานนี้ มีกลุ่มเด็กๆในเมืองสตราสบูร์ก ขับรถแทรกเตอร์ของเล่น มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรที่เกิดขึ้นทั่วประเทศด้วย
             
การประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในฝรั่งเศส ได้จุดชนวนให้เกษตรกรในหลายประเทศของยุโรป ลุกฮือขึ้นมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาด้านเกษตรกรรมที่ไม่เป็นธรรม อาทิ ปัญหาราคาสินค้าตกต่ำที่สวนทางกับภาษีที่สูงขึ้นหรือ การแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมจากต่างประเทศ โดยที่ สเปน อิตาลี เยอรมนี กรีซ และเบลเยียม มีการนำรถแทรกเตอร์มาปิดถนนหลายสายเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่จะมีจัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยี่ยม ซึ่งกลุ่มเกษตรกรทั่วยุโรปต้องการใช้โอกาสนี้ ในการกดดันให้สหภาพยุโรป ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อการทำเกษตรกรรมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง