เพิ่มอีก 8 จังหวัด ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

View icon 238
วันที่ 3 ก.พ. 2567 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่ ตามสิทธิ 30 บาท เฟสแรก 4 จังหวัดเป็นที่น่าพอใจ ล่าสุด ลุยต่อเฟส 2 เพิ่มอีก 8 จังหวัด เริ่มเดือนมีนาคมนี้

หลังกระทรวงสาธารณสุข ได้นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่, เพชรบุรี, ร้อยเอ็ด และนราธิวาส ในโครงการ 30 บาท บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ผู้ป่วยเข้ารับบริการข้ามเขตเพิ่มขึ้นถึง 3 เปอร์เซ็นต์ เข้ารับบริการแบบ Telemedicine จำนวน 1,388 ครั้ง, นัดหมายออนไลน์ 1,693 ครั้ง และส่งยาถึงบ้าน 2,288 ครั้ง แสดงให้เห็นบริการสาธารณสุขที่เข้าถึงประชาชนสะดวกมากขึ้น

ล่าสุด นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลตอบรับเฟสแรกเป็นที่น่าพอใจ พร้อมลุยต่อเฟส 2 ในเดือนมีนาคมนี้ เพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์, นครสวรรค์, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, สิงห์บุรี, สระแก้ว และพังงา ซึ่งทั้ง 8 จังหวัดนี้ เป็นตัวแทนของเขตบริการสุขภาพ ทั้ง 8 เขต

สำหรับปัญหาที่พบในเฟสแรกถือว่าน้อยมาก โดยส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากผู้ใช้บริการยังไม่คุ้นเคย เช่น การต้องถูกซักประวัติเพิ่มเติม เมื่อใช้บริการข้ามเขตเพื่อขึ้นทะเบียน, ผู้สูงอายุไม่สะดวกใช้เทคโนโลยี ซึ่งได้มีการแก้ไขปรับปรุงให้เข้าใจแล้ว ทั้งนี้ ยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดจากระบบ และเทคโนโลยี ซึ่งจะถูกปรับแก้ต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบายสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง