ไฟป่าชิลีลามหนักเผาบ้านนับพันหลัง ดับแล้ว 10 คน

ไฟป่าชิลีลามหนักเผาบ้านนับพันหลัง ดับแล้ว 10 คน

View icon 99
วันที่ 3 ก.พ. 2567 | 16.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าชิลี ลุกลามหนักในพื้นที่ตอนกลางของชิลี เผาผลาญบ้านเรือนประชาชนเสียหายนับพันหลัง มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน 

ไฟป่าชิลี - ระธานาธิบดี "กาเบรียล บอริก" ของชิลี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์ หลังสถานการณ์ไฟป่าลุกลามอย่างหนัก และยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ตอนกลางของชิลี โดยไฟป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากสภาพอากาศร้อน และมีกระแสลมแรง

ขณะที่ วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2567 มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้วอย่างน้อย 10 คน บ้านเรือนประชาชนในเมือง "บัลปาไรโซ" ถูกไฟป่าเผาวอดไปราว 1,000 หลัง ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ และเมือง"วินาเดลมาร์" (Vina Del Mar) ที่อยู่ใกล้เคียง ต้องเร่งอพยพเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องเร่งทำงานอย่างหนัก เพื่อควบคุมไฟป่าไม่ให้คุกคามพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน

เมื่อวานนี้ กรมป่าไม้ของชิลี หรือ "โคนาฟ" CONAF)เปิดเผยว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ป่าในเมืองบัลปาไรโซไปแล้วกว่า 43,700 ไร่ และมีไฟป่าลุกลามทั่วประเทศอย่างน้อย 158 จุด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของชิลี รายงานว่า เหตุไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างหนัก ได้รับแรงหนุนจากคลื่นความร้อน ที่กำลังปกคลุมพื้นที่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์เอลนิโญ ส่งผลให้ทั้งชิลี และโคลอมเบีย มีสภาพอากาศร้อนจัด และกำลังขยายวงกว้างไปอีกหลายประเทศ ทั้งอาร์เจนตินา ปารากวัย และบราซิล ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง