สหรัฐฯ ยกระดับโจมตีกลุ่มในตะวันออกกลาง ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

View icon 48
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 10.32 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ ประกาศยกระดับโจมตีกลุ่มต่าง ๆ ในตะวันออกกลางที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเพิ่มมากขึ้น ขณะที่กลุ่มกบฏฮูติ เตรียมตอบโต้กลับหลังถูกสหรัฐฯ และอังกฤษโจมตี

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ประกาศผ่านรายการโทรทัศน์ เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐฯเตรียมที่จะดำเนินการ "ในขั้นต่อไป" เพื่อโจมตีกลุ่มต่าง ๆ ในตะวันออกกลางที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเพิ่มอีก หลังจากสหรัฐฯได้โจมตีกลุ่มในอิรัก ซีเรีย และเยเมน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านอย่างหนักหน่่วงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯที่มีชื่อว่า "ทาวเวอร์ 22" (Tower 22) ในจอร์แดนที่อยู่ติดกับแนวชายแดนซีเรีย และเป็นจุดที่ถูกใช้งานเป็นฐานปฏิบัติการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้มีทหารสหรัฐฯเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

แม้ว่าอิหร่านจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทั้งหมด แต่กลุ่มอิสลามในอิรัก ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบหลังการโจมตีที่เกิดขึ้น

ขณะที่ ฝั่งกลุ่มกบฏฮูติในเยเมน ออกมาเผยว่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่อาจบานปลายมากขึ้นแล้ว และให้คำมั่นว่าจะตอบโต้กลับ หลังจากสหรัฐฯ และอังกฤษโจมตีเป้าหมายของกลุ่มกบฏฮูติ อย่างน้อย 36 แห่งในช่วงสุดสัปดาห์

ทั้งนี้ การตอบโต้ของสหรัฐฯ และอังกฤษถือเป็นการส่งสัญญาณว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางได้ขยายวงกว้างมากขึ้น นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง