ภท. ยื่นร่างกฎหมายรื้อคำสั่งคสช.

ภท. ยื่นร่างกฎหมายรื้อคำสั่งคสช.

View icon 91
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 11.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พรรคภูมิใจไทย  ยื่นเสนอ ร่างกฎหมายรื้อคำสั่งคสช. ระบุเนื้อหาสาระบางส่วนที่ยังใช้บังคับ ก็ให้เปลี่ยนเป็นพ.ร.บ. ทั้งนี้เพื่อให้ชาวต่างชาติสบายใจที่จะเข้ามาลงทุน

วันนี้ ( 5 ก.พ.67 ) นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส. กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. … หลังทีมกฎหมายของพรรคได้ศึกษาว่าประกาศและคำสั่งของคสช. ที่ผ่านมา มีปัญหาต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และได้รับการร้องเรียนเรื่องสิทธิมนุษยชนจากหลายองค์กร ในประเด็นใด

โดยการศึกษาคำประกาศและคำสั่งของคสช. ที่ผ่านมามีทั้งหมด 240 เรื่อง โดยมีออกเป็นกฎหมาย 71 ฉบับ ซึ่งคำสั่งของคณะปฏิวัติเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติก็จะต้องทำเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ในการยกเลิกเช่นกันจึงมีการศึกษาว่าเนื้อหามีสาระสำคัญที่ยังใช้บังคับได้มีด้วยกัน 37 เรื่อง จะสามารถนำมาใช้โดยเปลี่ยนเป็นคำสั่งหรือประกาศให้เป็นพ.ร.บ. ส่วนประกาศหรืออย่างอื่นที่ต่ำกว่าคำสั่ง สามารถยกเลิกได้ โดยการทำเป็นพระราชกฤษฎีกา และกฎกระทรวงอย่างละ 2 ฉบับ ส่วนสิ่งที่ต่ำกว่า พ.ร.บ. ที่เทียบเท่ามติครม. มีทั้งหมด 55 เรื่อง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยในวันนี้ มีประกาศคณะปฏิวัติที่บังคับใช้อยู่ตั้งแต่ตอนต้นรวมกว่าพันฉบับ ซึ่งก่อนครบวาระสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 มีการพยายามทำกฏหมายโดยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ. การจัดทำประมวลกฎหมาย และกฎเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงโดยสะดวก แต่ก็กมธ. ชุดนี้ดำเนินการไปเพียง 12 ครั้ง ก็ไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตามการพยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้สนับสนุนในเรื่องของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และก็ไม่ได้ตำหนิคำประกาศของคณะปฏิวัติแต่อย่างใด บางฉบับก็มีความจำเป็นในการปกครองประเทศ เพียงแค่เปลี่ยนชื่อจากคำประกาศคณะปฏิวัติมาให้เป็นกฎหมาย ชื่อ พ.ร.บ. หรืออย่างอื่น ดูดีในของชาวต่างชาติที่จะมาลงทุนในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง