รัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมรับมือพายุพัดถล่มหนักอีกระลอก

View icon 55
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 13.23 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือกระแสลมแรง และน้ำท่วมที่เป็นอันตรายถึงชีวิต จากอิทธิพลของพายุลูกใหม่ ขณะที่ เบื้องต้นมีรายงานประชาชนเกือบ 500,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้

อิทธิพลจาก "แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (Atmospheric river) หรือระบบอากาศ "ไพน์แอปเปิล เอ็กซ์เพรส" (Pineapple Express) จ่อพัดถล่มรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ เป็นระลอกที่ 2 ซึ่งคาดว่า จะทำให้มีฝนตกหนักและกระแสลมที่รุนแรงเหมือนพายุเฮอริเคน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ดินถล่ม และไฟฟ้าดับในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานประชาชนเกือบ 500,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว

ขณะที่ ทางการท้องถิ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่อย่างน้อย 8 เมือง พร้อมเตือนให้ประชาชนในนครลอสแอนเจลิส และเมืองแซนตาบาร์บารา อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และสั่งการให้ประชาชนในเขตซานโฮเซ และเวนทูรา เร่งอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง ขณะเดียวกัน ประชาชนราว 37 ล้านคน หรือ 94 เปอร์เซ็นต์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย อยู่ภายใต้การประกาศเตือนภัยน้ำท่วม ส่วนพื้นที่ภูเขาคาดว่า ฝนจะกลายสภาพเป็นหิมะ โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ด้านหน่วยงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (National Weather Service) รายงานว่า บันทึกกระแสลมแรงสูงสุดได้ราว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในหลายพื้นที่ทั่วทั้งรัฐ

ส่วนที่รัฐออริกอน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เผยภาพที่บันทึกได้จากกล้องติดหน้ารถยนต์ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะรถยนต์คันหนึ่ง เสียหลักพุ่งชนไหล่ทาง และพลิกคว่ำหลายตลบ เกือบชนกับรถยนต์ และรถของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินที่จอดอยู่ริมทาง เคราะห์ดีไม่มีผู้ใดรับได้อันตราย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐออริกอน ได้เตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงที่มีสภาพอากาศเลวร้ายด้วย