เพชร กรุณพล ไม่หวั่นกระทบแจงงบฯ หลังไฟไหม้กระทรวงเกษตร ลั่น มีเอกสารในมือ

เพชร กรุณพล ไม่หวั่นกระทบแจงงบฯ หลังไฟไหม้กระทรวงเกษตร ลั่น มีเอกสารในมือ

View icon 77
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 13.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพชร กรุณพล ไม่หวั่นกระทบแจงงบฯ หลังไฟไหม้กระทรวงเกษตร ลั่น มีเอกสารในมือ เชื่อ หากอธิบดีไม่ความจำสั้น ต้องแจงได้ทุกเรื่อง

เหตุไฟไหม้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล่าสุดวันนี้ (5 ก.พ.67) นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณ (กมธ.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว โดยกังวลเกี่ยวกับเอกสารที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำมาชี้แจงในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่ไม่ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นเอกสารที่สำคัญมากแค่ไหน สิ่งที่กมธ. อยากฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คือ อยากขอดูกล้องวงจรปิดว่ามีใครเข้าไปในบริเวณนั้นหรือไม่ ซึ่งบริเวณที่เก็บเอกสารสำคัญ ผู้ที่จะเข้าไปได้ต้องผ่านระบบตรวจสอบความปลอดภัยก่อน แต่ถ้าไม่ใช่เอกสารสำคัญไม่ไปก็ไม่เป็นไร ที่สำคัญอยากเห็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระบบแจ้งเตือนของกระทรวงมีความปลอดภัยมากแค่ไหน และมีความเสียหายมากแค่ไหนที่จะใช้งบประมาณในการป้องกัน หวังว่าจะโชคดีที่เอกสารสำคัญไม่ไหม้ และสามารถมาชี้แจงได้

จากเหตุเพลิงไหม้จะต้องไปไล่ดูว่าเกิดจากอะไร ที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรดังที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจง ซึ่งหากเป็นช่างซ่อมแอร์จริง อยากเชิญช่างที่เข้ามาดูแล รวมถึงเอกสารต่างๆ ว่ามีช่างเข้าไปซ่อมแอร์จริง จนทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากเหตุการณ์ใดกันแน่

ส่วนตัวไม่ค่อยหนักใจว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบกับการตรวจสอบของ กมธ. ติดตามงบฯ เพราะมีเอกสารที่มีลายเซ็นคำสั่งของทั้งอธิบดี รองอธิบดี และเอกสารรายรับรายจ่ายจำนวนหนึ่งที่อยู่ในมือของ กมธ. เชื่อว่าแม้จะไม่มีเอกสารใดๆ ถ้าอธิบดีไม่ได้มีปัญหาด้านความจำสั้นก็น่าจะตอบคำถาม กมธ. ได้อย่างชัดเจน เพราะเวลาผ่านมาไม่นาน และเป็นงบประมาณก้อนใหญ่ถึงร้อยล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การที่ กมธ. ตั้งข้อสงสัยไม่ได้หมายความว่าเกิดการทุจริต เพียงสงสัยว่าเหตุอันใดจึงต้องเป็นบริษัทนี้ หรือเครื่องบินสเปกนี้ และมีราคาเกินเท่านี้ ซึ่งการตรวจสอบของ กมธ. จะทำให้ภาษีของประชาชนใช้อย่างคุ้มค่า ส่วนการตอบคำถาม ถ้าตอบได้อย่างโปร่งใสชัดเจน และประชาชนเข้าถึงการตรวจสอบได้ ไม่มีปัญหาแน่นอน อย่ากังวลว่ากรรมาธิการตั้งคำถามแล้วจะกลายเป็นผู้ผิดหรือผู้ทุจริต

ทั้งนี้ ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ชี้แจงว่าอธิบดีจะเข้ามาพูดคุยเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ส่วนอธิบดีกรมการข้าวยังไม่มีเอกสารยืนยันว่าจะมาชี้แจง เชื่อว่าข้าราชการในประเทศนี้ทำงานจากภาษีประชาชนก็ต้องถูกตรวจสอบจากผู้แทนที่มาจากประชาชนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง